BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2018:

Thể thao quần chúng “được mùa”

Cập nhật ngày: 07/01/2019 - 12:57

BTN - Năm 2018 vừa qua đánh dấu sự thành công ngoài mong đợi của phong trào thể thao quần chúng tỉnh nhà, khi những vận động viên (VÐV) không chuyên này mang về nhiều huy chương trong nước và quốc tế.

Các thành viên CLB Yoga Dung Phạm tại Giải vô địch thể thao yoga châu Á lần thứ 8 năm 2018.

Mở đầu cho loạt thành tích của thể thao quần chúng là giải vô địch cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên toàn quốc năm 2018. Giải được tổ chức ở Cung thể thao Tiên Sơn, thành phố Ðà Nẵng với sự tham gia của hơn 300 VÐV, trong đó có các tỉnh mạnh như Hà Nội, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh, Ðồng Tháp, Tiền Giang… VÐV của Tây Ninh tham dự giải này là những em học sinh cấp 2 theo học lớp cầu lông của thầy Võ Văn Út, 42 tuổi, giáo viên dạy bộ môn Giáo dục thể chất của Trường THCS Mạc Ðĩnh Chi (huyện Hoà Thành).

Kết quả, các tay vợt còn non trẻ của Tây Ninh cũng nỗ lực vượt qua nhiều đối thủ mạnh để đoạt 1 huy chương đồng. Tiếp theo, tại giải vô địch cầu lông các tay vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2018, tổ chức ở tỉnh Quảng Nam, những học trò của thầy Út đoạt thêm 4 huy chương đồng nữa. Thầy Út cho biết: “Hiện nay, các em trong lớp tích cực tập luyện để chuẩn bị tham dự Giải cầu lông các nhóm tuổi toàn quốc năm 2019, dự kiến tổ chức tại Tây Ninh. Hy vọng, các em sẽ gặt hái được thành tích cao hơn”.

Mới thành lập hơn một năm, nhưng Câu lạc bộ (CLB) Yoga Dung Phạm (phường 2, TP. Tây Ninh) cũng đã có “mùa thu hoạch đầu tiên”. Ðó là khi thầy trò của CLB trong đội tuyển Việt Nam tham gia giải vô địch thể thao Yoga châu Á lần thứ 8 năm 2018, quy tụ gần 400 VÐV nam, nữ thuộc nhiều nhóm tuổi của 15 quốc gia: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hongkong, Việt Nam, Hàn Quốc, Iran, Sri Lanka, Ấn Ðộ… Các VÐV của CLB Yoga Dung Phạm đã đoạt 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, 3 giải Tư và 1 giải Năm.

Một thành tích của thể thao quần chúng Tây Ninh đáng chú ý trong năm 2018 nữa là giải thể hình Men-Miss physique sinh viên TP. Hồ Chí Minh mở rộng. Giải do Hội Thể thao đại học và chuyên nghiệp TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Liên đoàn Cử tạ - Thể hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Trường đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh. Ðội thể hình Team Sunny Tây Ninh lần đầu tham gia sân chơi lớn, nhưng với thân hình chuẩn, gương mặt khả ái, nữ VÐV Nguyễn Ngọc Kiều Thi đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ để đoạt 2 giải Nhất ở hai nội dung Miss physique và Miss model.

Môn thể thao dưới nước cũng không kém cạnh. Các thành viên CLB Bơi lặn TP. Tây Ninh vừa tham dự hội thi bơi truyền thống trung - cao tuổi toàn quốc lần thứ XXIII năm 2018 đã đem về thành tích rực rỡ. Hội thi do Trung ương hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Uỷ ban Olympic Việt Nam, Tổng cục Thể dục - Thể thao tổ chức tại CLB bơi lội Lam Sơn (quận 5, TP. Hồ Chí Minh).

Có 23 đơn vị, CLB đại diện cho các tỉnh, thành phố trong nước tham gia với 287 vận động viên. Trong đó, Tây Ninh có 14 VÐV. Kết quả, các tay bơi của CLB bơi lặn TP. Tây Ninh đoạt 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 6 huy chương đồng, xếp hạng 5 toàn đoàn; được Uỷ ban Olympic Việt Nam tặng cờ CLB thi đấu đạt thành tích xuất sắc.

Ông Lê Quang Chánh- Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, trong những năm gần đây, phong trào tập luyện TDTT của người dân Tây Ninh phát triển mạnh. Các cơ sở kinh doanh về TDTT được tư nhân đầu tư ngày càng nhiều, góp phần tạo điều kiện cho người dân tham gia tập luyện.

Tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh có hơn 550 cơ sở kinh doanh TDTT, trong đó, chủ yếu là các môn thể hình, yoga, bơi lặn, cầu lông, billiards v.v… Từ đó, người dân có nhiều sự lựa chọn để tập luyện và theo đuổi niềm đam mê thể thao của mình. Mặt khác, một số môn có sự đầu tư kinh phí lớn từ gia đình và các mạnh thường quân cho các giải thể thao quần chúng.

Phần thi môn yoga của VĐV nhí Tây Ninh.

Trên cơ sở những thành tích đạt được, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Lê Quang Chánh chia sẻ, trong năm 2019, ngoài các môn thể thao quần chúng đã và đang phát triển, Sở VH,TT&DL sẽ tổ chức lớp tập huấn triển khai môn bóng chuyền hơi (loại bóng nhẹ, bay chậm, lưới thấp, dành cho người lớn tuổi) và môn bi sắt.

Ðây là hai môn thể thao quần chúng đang được khuyến khích trên cả nước, đặc biệt là dành cho người cao tuổi. Ðồng thời, xây dựng kế hoạch đưa môn Judo, cầu lông, yoga vào trong hệ thống các môn thi đấu thành tích cao, do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao đào tạo; có kế hoạch hỗ trợ kinh phí cho các đoàn tham gia thi đấu các giải khu vực, quốc gia, quốc tế cũng như kịp thời khen thưởng, động viên những vận động viên không chuyên đạt thành tích cao tại các giải đấu.

Ðại Dương