BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thí điểm dự phòng trước phơi nhiễm HIV 

Cập nhật ngày: 13/06/2017 - 20:04

Những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao, có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống một viên thuốc PrEP mỗi ngày như một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp.

Nhiều người quan tâm đến PrEP tại quầy tư vấn tổ chức trong buổi lễ phát động dự phòng HIV ngày 12-6 - Ảnh: Bá Duy

Chương trình dự phòng trước phơi nhiễm HIV do Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức quốc tế phi lợi nhuận PATH đồng tổ chức.

Chương trình giới thiệu cho các nhóm nguy cơ lây nhiễm HIV cao như nam có quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới nữ và bạn tình (vợ/chồng) âm tính của người có HIV

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, cho biết tỷ lệ HIV trong cộng đồng MSM - Tình dục đồng giới nam và chuyển giới đang tăng rất nhiều. Những năm trước đây tỷ lệ khoảng 2,5%. Nhưng trong những năm gần đây, tỷ lệ này tăng tương đối nhanh, có nơi lên đến 6 – 7% và có nơi lên đến trên 10%.

Chính vì vậy, Cục phòng chống HIV/AIDS hỗ trợ cho chương trình thí điểm thuốc dự phòng trước phơi nhiễm PrEP tại Việt Nam. Theo ông Long, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết khi một người phơi nhiễm với HIV qua quan hệ tình dục hoặc tiêm chích ma túy, nếu uống thuốc này hàng ngày thì có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV tới 90%.

Ông Long lưu ý chỉ dùng PrEP khi kết quả xét nghiệm HIV âm tính. Đây cũng không phải là thuốc dùng để điều trị người đã nhiễm HIV. Khi đã nhiễm HIV người bệnh cần được điều trị bằng thuốc kháng HIV (thuốc ARV).

Các chuyên gia y tế khuyến cáo có thể ngừng dùng PrEP sau lần phơi nhiễm HIV cuối cùng 28 ngày và ngừng khi không còn nguy cơ lây nhiễm HIV nữa.

Nguồn TTO