Thị trường quà tết: Người bán sẵn sàng, người mua chưa vội

Cập nhật ngày: 19/01/2010 - 10:07
Thị trường quà tết: Người bán sẵn sàng, người mua chưa vội

Các giỏ quà tết.

Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều cửa hàng đã bắt đầu trưng bày các mặt hàng quà Tết. Thế nhưng, đến thời điểm này, thị trường quà Tết vẫn chưa thực sự thu hút khách.

Được chăm chút nhiều nhất là các giỏ quà Tết. Trong mỗi giỏ, thường có đủ các mặt hàng: rượu, trà, bánh, mứt. Tuỳ theo yêu cầu của khách hàng, mỗi giỏ quà có thể có thêm nước ngọt, kẹo bánh các loại, thiệp chúc mừng v.v…

So với năm ngoái cùng thời điểm, giá các giỏ quà năm nay đã tăng khá nhiều, do các mặt hàng dùng để làm quà như nước ngọt, mứt đều tăng giá, riêng các loại bánh nhãn hiệu Kinh Đô tăng từ 20 đến 40%. Năm ngoái, một giỏ quà (có đủ rượu, trà, bánh, mứt) có thể đặt với giá từ 100 ngàn đồng trở lên. Năm nay, thấp nhất phải là 150 ngàn đồng. Với những giỏ quà lớn, có rượu “xịn”, có thể trên 400.000 đồng.

Về mặt hàng rượu, các cửa hàng không mấy mặn mà với rượu ngoại, vì rất khó bán. Một số người có nhu cầu mua rượu ngoại phải đi siêu thị ở cửa khẩu cho chắc ăn, lại còn được miễn thuế. Rượu được chưng bày trong các cửa hàng ở Thị xã đa phần là rượu liên doanh với nước ngoài, sản xuất tại Việt Nam. Tuy vậy, các chai rượu đều có mẫu mã rất đẹp, tinh tế không thua gì rượu ngoại. Vang Đà Lạt, rượu Vodka của Công ty bia Sài Gòn cũng được ưu ái trên các kệ. Các chai rượu có hộp đựng sang trọng, có thể dùng làm quà tặng riêng hoặc gói chung trong giỏ quà cũng được. So với năm ngoái, rượu là mặt hàng ít biến động giá cả nhất. Mặt bằng giá chung là từ 50 ngàn đồng đến dưới 100 ngàn đồng.

Các loại bia, nước ngọt phục vụ Tết được thiết kế bao bì, mẫu mã đẹp mắt với những cánh én, hoa mai, hoa đào, thần tài v.v… có thể làm quà Tết trang trọng.  Bia và nước ngọt cũng là hai mặt hàng bán chạy nhất vào thời điểm hiện tại, thường người ta mua để dự trữ sẵn. Nhiều người đã tranh thủ mua bia, nước ngọt từ sớm do tâm lý ngại giá cả sẽ tiếp tục tăng vào thời điểm cận Tết. Thực ra, các mặt hàng này đã tăng giá bán từ quý III năm 2009. Bia lon Heineken hiện có giá 310.000 đồng/ thùng (năm ngoái là 270.000 hoặc 280.000 đồng/ thùng, tuỳ thời điểm). Bia lon Tiger là 225.000 đồng/thùng (năm ngoái là 200.000 đồng/thùng). Bia lon 333 hiện là 205.000 đồng/thùng (năm ngoái dưới 200.000 đồng/thùng). Nước ngọt Coca-Cola hiện là 145.000 đồng/ thùng (năm ngoái là 120.000 đồng/ thùng). Riêng Trà thảo mộc Dr. Thanh block giá không đổi (vẫn 37.000 đồng/block) dù bao bì đẹp hơn với vỏ ngoài màu đỏ, trang trí hoa mai.

Theo chủ cửa hàng quà tết Đức Tài, khoảng mười hoặc mười lăm ngày nữa mới là thời điểm sôi động nhất của thị trường quà Tết. Hiện nay, các giỏ quà trưng bày chủ yếu là để tiếp thị. Mới chỉ có một số doanh nghiệp đặt quà sớm tặng cho đối tác, khách hàng nhưng số lượng cũng chưa nhiều.

Hồng Minh