BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thiết bị y tế tuyến xã chưa phát huy được hiệu quả 

Cập nhật ngày: 30/06/2017 - 04:30

BTN - Theo đánh giá của Sở Y tế, hầu hết các trang thiết bị ở tuyến huyện được khai thác có hiệu quả, sử dụng phù hợp với chức năng của trang thiết bị. Riêng ở tuyến xã, các loại máy được sử dụng rất ít, một số nơi chưa sử dụng do thiếu bác sĩ, người dân thường chủ động vượt tuyến khám bảo hiểm y tế.

Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp tục hoạt động giám sát về hiệu quả thực hiện Dự án đầu tư trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế thuộc tuyến tỉnh, huyện, sáng ngày 27.6, đoàn khảo sát do Liên hiệp Các hội Khoa học- Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh chủ trì đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế.

Theo báo cáo của Sở Y tế, dự án đầu tư trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện được phê duyệt theo Quyết định số 896/QĐ-UBND ngày 23.4.2014 với tổng mức đầu tư hơn 35,6 tỷ đồng. Đến ngày 31.10.2014, dự án được điều chỉnh lần 1 theo Quyết định số 2523 của UBND tỉnh, trong đó nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương trên 21,6 tỷ đồng và ngân sách trung ương hỗ trợ 14 tỷ đồng.

Ngày 30.11.2016, dự án được điều chỉnh lần 2 theo Quyết định số 3050 của UBND tỉnh. Trong đó, bổ sung 6 xe cứu thương cho các trung tâm y tế ở các huyện Bến Cầu, Châu Thành, Gò Dầu, Hoà Thành, Trảng Bàng và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi; điều chỉnh cơ cấu dự toán là hơn 35,6 tỷ đồng, trong đó chi phí thiết bị hơn 34,6 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Sở Y tế, đến nay, hầu hết các trang thiết bị (như máy siêu âm màu 4D, máy X-quang cao tần, máy điện tim 3 cần, máy siêu âm xách tay, xe cứu thương…) đều được bàn giao cho các đơn vị theo đúng kế hoạch của dự án.

Riêng tuyến xã, do trong thời gian triển khai dự án, các trạm y tế còn nhận thiết bị được cấp/điều chuyển từ một số chương trình/dự án khác, nên Trung tâm Y tế huyện chủ động điều chuyển sang xã khác hoặc lên tuyến trên để tránh trùng lắp, gây lãng phí.

Cũng theo đánh giá của Sở Y tế, hầu hết các trang thiết bị ở tuyến huyện được khai thác có hiệu quả, sử dụng phù hợp với chức năng của trang thiết bị. Riêng ở tuyến xã, các loại máy được sử dụng rất ít, một số nơi chưa sử dụng do thiếu bác sĩ, người dân thường chủ động vượt tuyến khám bảo hiểm y tế.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát nêu một số vấn đề đáng chú ý như: nhiều nơi trang thiết bị chưa được sử dụng hết công năng, có máy nhưng không thể vận hành vì thiếu hoá chất, phụ liệu đi kèm; cơ sở vật chất khang trang nhưng mức độ thu hút bệnh nhân đến khám- đặc biệt là ở tuyến xã còn thấp, thậm chí có trạm y tế chỉ thu hút được từ 3 đến 4 bệnh nhân/ngày.

Tại nhiều nơi, trang thiết bị y tế không được bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên và đồng bộ, làm ảnh hưởng tới chất lượng máy, dễ gây hao tổn, lãng phí. Có tình trạng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu của loại máy được trang cấp dẫn đến máy không thể sử dụng.

Lãnh đạo Sở Y tế đã giải đáp những vấn đề đoàn giám sát đặt ra. Trong đó, ông Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở ghi nhận những mặt hạn chế tồn tại và cho biết, sắp tới sẽ có hướng giải quyết, chẳng hạn như khảo sát bố trí lại trang thiết bị sử dụng chưa hiệu quả, khâu đào tạo nguồn nhân lực, đẩy nhanh việc triển khai mô hình bác sĩ gia đình ở tuyến cơ sở, đầu tư hoàn thiện trang thiết bị y tế xã theo nguyên tắc ưu tiên nơi cần và có đủ nhân lực.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp Hội chia sẻ những khó khăn tồn tại của ngành y tế và cho rằng, Sở cần chú trọng phát huy vai trò giám sát, kiểm tra thực hiện dự án để kịp thời giải quyết khó khăn.

Ngành y tế cũng cần nghiên cứu đề xuất các giải pháp, có chỉ đạo kịp thời để giảm bớt những bất cập còn tồn tại; tăng cường phân cấp cho tuyến dưới, tạo điều kiện cho tuyến dưới chủ động hơn trong công việc để có thể phát huy nội lực tại chỗ, hoàn thành tốt công tác.

NGÔ TUYẾT