BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thổ Nhĩ Kỳ xét xử 270 nghi can âm mưu đảo chính 

Cập nhật ngày: 31/01/2017 - 08:36

Ngày 30.1, Thổ Nhĩ Kỳ mở phiên tòa lớn nhất xét xử các nghi can trong vụ đảo chính bất thành ngày 15/7/2016. Phiên tòa diễn ra ở thành phố Izmir xét xử 270 bị cáo, trong đó xét xử vắng mặt đối với giáo sĩ Fethullah Gulen bị cáo buộc chủ mưu.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, trong số các bị cáo có nhiều cựu sĩ quan quân đội cấp cao như cựu Tổng tham mưu trưởng khu vực Aegean, Thiếu tướng Memduh Hakbilen.

tho nhi ky xet xu 270 nghi can am muu dao chinh

Các nghi can trong vụ đảo chính trên xe buýt đến tòa án ở Istanbul ngày 20/7/2016. Ảnh tư liệu AFP/TTXVN.

Các bị cáo đối mặt với nhiều tội danh khác nhau, trong đó có cáo buộc là thành viên của "nhóm khủng bố vũ trang", tìm cách ngăn cản Quốc hội thực thi chức trách, âm mưu xóa bỏ trật tự hiến pháp... 152 bị cáo trong số này đã bị bắt giam trước khi phiên tòa được mở.

tho nhi ky xet xu 270 nghi can am muu dao chinh

Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen tại Saylorsburg, bang Pennsylvania, Mỹ ngày 18/7. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Nghi phạm "số 1" là giáo sĩ Hồi giáo Gulen, sống tại Mỹ từ năm 1999, bị cáo buộc đã ra lệnh tiến hành cuộc đảo chính bất thành trên - cáo buộc mà giáo sĩ này kịch liệt bác bỏ. Ankara cũng cáo buộc phong trào mà giáo sĩ Gulen dẫn đầu là một "phong trào khủng bố" dù nhóm này khẳng định là một tổ chức hòa bình nhằm thúc đẩy đạo Hồi ôn hòa.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần đề nghị Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen.Theo báo Hurriyet, phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài 2 tháng. Các bị cáo sẽ phải đối mặt với mức án tù chung thân nếu bị kết tội.

Thành phố Izmir được cho là một trong những "đầu não" âm mưu vụ đảo chính trên, với vai trò một "căn cứ hậu cần". Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã cho xây dựng một phòng xử án đặc biệt tại đây để phù hợp với quy mô của phiên tòa này và an ninh đã được thắt chặt trước khi phiên tòa diễn ra.

Một loạt các biện pháp an ninh đã được thực thi, như sử dụng máy bay không người lái giám sát phía trên khu vực phòng xét xử, dùng chó nghiệp vụ để phát hiện bom và triển khai nhiều đơn vị đặc công.

Trước đó, các phiên tòa xét xử các nghi can vụ đảo chính trên đã được mở tại Istanbul và những phiên nhỏ hơn được tiến hành tại các tỉnh khác. Dự kiến đây là tiến trình pháp lý lớn nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, với khoảng 43.000 người đã bị bắt giữ để đưa ra xét xử.

Nguồn Báo Tin tức