BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thói quen xấu mẹ bầu tưởng tốt 

Cập nhật ngày: 14/01/2019 - 21:48

Thai phụ không nên đi bộ quá mức, giảm cà phê, hạn chế tiếp xúc các thiết bị điện tử và wifi.

Để thai nhi được phát triển tốt nhất, mẹ bầu nên từ bỏ những thói quen không tốt.

Không nên đi bộ quá mức

Đi bộ là một bài tập an toàn với nhiều lợi ích như cải thiện sức khỏe tim mạch và mang lại vóc dáng đẹp, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật, giảm căng thẳng, hạn chế mất ngủ, giúp co giãn cơ vùng bụng, khung xương chậu tốt để chuyển dạ dễ dàng hơn.

Thai phụ không nên lạm dụng đi bộ quá nhiều mà cần "đi đúng - đi đủ".

- Đi đúng

Giữ thẳng người sao cho trọng lượng cơ thể dồn đều trên hai chân. Mắt nhìn thẳng về phía trước, cằm giữ thẳng, song song với mặt đất, toàn thân thư giãn, không đi bộ quá nhanh, đi nhẹ nhàng và chắc chắn.

Không nên đi bộ trong điều kiện khắc nghiệt, trời quá nóng hoặc mưa to, khói bụi nhiều.

Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ hãy lựa chọn cho mình loại giày thấp, vừa chân, cổ giày cao vừa đủ ôm, không đi nhanh.

Giai đoạn 3 tháng tiếp theo điều chỉnh tư thế mỗi lần đi bộ sao cho hông chuyển động chậm hơn, cẩn thận khi xoay người và giữ dáng người thẳng.

Giai đoạn 3 tháng cuối nên đi bộ cùng người thân, chọn những địa điểm gần nhà, địa hình dễ di chuyển.

- Đi đủ

Nếu trước khi mang thai mẹ bầu đã thường xuyên đi bộ thì hãy tiếp tục thói quen này. Tuy nhiên chỉ nên đi bộ với khoảng thời gian tối đa một giờ và hãy chia thành nhiều lần trong ngày.

Nếu chưa đi bộ trước đi mang thai, các mẹ bầu nên bắt đầu bằng việc đi dạo chậm, 15-30 phút mỗi ngày, một tuần đi 3 lần. Nếu không tham gia các môn thể thao khác trong quá trình mang thai, nên đi bộ 2 lần mỗi ngày.

Lưu ý trong những tháng đầu của thai kỳ, không nên đi bộ quá nhiều vì sẽ có thể dẫn đến tình trạng tử cung gò nhiều, gây những trường hợp không mong muốn như sảy thai và sinh non.

Hạn chế sử dụng cà phê 

 

Bà bầu hạn chế sử dụng cà phê quá nhiều, hạn chế tiếp xúc các thiết bị điện tử và wifi. Ảnh: newyorkertips

Nhiều mẹ bầu có thói quen sử dụng ít nhất một tách cà phê mỗi ngày.

Caffeine vốn là chất kích thích gây khó ngủ, làm tăng nhịp tim cũng như khiến dạ dày bài tiết thêm nhiều acid hơn khiến các mẹ bầu ợ nóng. Những yếu tố này đều không tốt đối với sức khỏe của cả mẹ và bé.

Lượng caffeine ít nhưng vẫn có khả năng làm hạn chế lưu lượng máu đến thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, khiến con sinh ra nhẹ hơn.

Theo các chuyên gia, nếu caffeine quá nhiều trong cơ thể, đặc biệt là ở 3 tháng đầu thai kỳ có thể dẫn đến tình trạng rối loạn thần kinh ở trẻ, sảy thai và sinh non.

Trong những tháng thai kỳ đầu tiên, việc loại bỏ caffeine ra khỏi người sẽ phải mất khoảng 7 giờ. Ở những tháng cuối là khoảng 10 giờ. Mỗi ngày thai phụ không được nạp quá 200 mg, tương đương với một cốc cà phê nhạt. Tốt nhất nên dừng hẳn việc dùng cà phê trong quá trình mang thai và kể cả sau sinh.

Không chỉ có cà phê, mỗi ngày các thai phụ có thể vô tình tiếp nạp thêm caffeine từ nước ngọt, trà, chocolate, thuốc bổ sung...

Sử dụng các thiết bị điện tử và wifi hợp lý, đúng cách

Khi mang thai, cơ thể sẽ chứa nhiều chất lỏng hơn dẫn đến việc dễ hấp thu bức xạ từ các thiết bị thu phát sóng.

Ở giai đoạn đầu thai kỳ, ảnh hưởng nguy hiểm của các bức xạ sẽ lớn hơn rất nhiều so với các giai đoạn tiếp theo. Những bức xạ ấy có khả năng sẽ gây biến đổi DNA, làm giảm khả năng nhận biết và tiếp thu của não bộ. Lúc này các mô não của bé còn mềm, xương sọ cũng mỏng hơn, chưa phát triển hoàn thiện như người trưởng thành nên rất dễ bị tác động.

Các mẹ bầu phải sử dụng các thiết bị điện tử và sóng wifi hợp lý, đúng cách. Khi dùng hãy giữ khoảng cách vừa đủ, đặc biệt phải ngồi đúng tư thế. Tránh tiếp xúc các thiết bị điện tử gần những vị trí như đùi, đặt gần chỗ nằm. Chỉ nên sử dụng mỗi khi cần thiết, bật chế độ máy bay cũng là một cách hạn chế ảnh hưởng.

Nguồn VNExpress