Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thời tiết thất thường- măng cụt, dâu xanh thất mùa 

Cập nhật ngày: 08/03/2017 - 12:34

BTNO - Do thời tiết thất thường, 2 loại trái cây là măng cụt và dâu xanh thất mùa trầm trọng, khiến nông dân đối mặt với một mùa vụ trắng tay.

Người trồng dâu buồn rầu khi nhìn cây dâu chỉ đậu trái lèo tèo do thời tiết thất thường thời gian qua.

Trên địa bàn các xã Trường Hoà, Trường Tây, Trường Đông, huyện Hoà Thành, nhiều hộ dân trồng cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế cao. 

Thế nhưng vừa qua, do thời tiết thất thường, 2 loại trái cây là măng cụt và dâu xanh thất mùa trầm trọng, khiến nông dân đối mặt với một mùa vụ trắng tay.

Một chủ vườn (đề nghị giấu tên) có 100 cây măng cụt tại ấp Trường An, xã Trường Tây cho biết, vào thời điểm này năm trước, cây măng cụt đã cho hoa kết trái, sản lượng đạt ở mức cao. Năm nay do nắng kéo dài, mưa trái mùa nên măng cụt không ra hoa, xem như số tiền đầu tư phân bón 20 triệu đồng và công chăm sóc của ông năm nay mất trắng. 

Người trồng dâu xanh cũng đang lao đao do thời tiết bất thường. Chị Đặng Thị Mỹ Ngọc- chủ vườn dâu Minh Nhật, ngụ ấp Trường An chia sẻ, năm nay 30 gốc dâu xanh không trổ bông hoặc chỉ trổ lác đác dù gia đình chị tốn thêm 5 triệu đồng mua phân bón. Mọi năm, thời điểm này cây dâu đã có trái và sắp chín, với năng suất từ 90 - 100kg/cây. Nhưng năm nay trái lèo tèo, coi như mất hẳn nguồn lợi.  

Còn anh Văn Công Dũng- ngụ tại ấp Năm Trại, xã Trường Đông, cho biết, gia đình anh cũng có 55 gốc cây dâu xanh trồng trên diện tích gần 5.000m2. Mặc dù đã bỏ ra khoảng 15 triệu đồng mua phân bón thúc, nhưng kết quả cũng chẳng khả quan, số lượng trái đậu chỉ bằng 50% so với các năm trước, sau khi trừ chi phí, chắc chắn sẽ không lãi được bao nhiêu.

PHƯƠNG THẢO