BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thời tiết xấu gây hại cây trồng 

Cập nhật ngày: 02/03/2018 - 06:01

BTN - Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, nhiệt độ ban đêm tại Tây Ninh xuống thấp. Tại một số vùng nông thôn trong tỉnh liên tục có sương mù dày đặc vào buổi sáng và chiều tối. Hiện tượng thời tiết trên khiến nhiều nông dân lo lắng sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và năng suất của cây trồng.

Sương mù dày đặc tại vùng nông thôn huyện Châu Thành.

Theo một lão nông, hiện tượng bất thường này gây hại không nhỏ, vì độ ẩm trong không khí tăng sẽ khiến nấm, sâu hại phát triển nhanh và dễ dàng lây lan ra diện rộng. Đối với một số cây trồng không ưa độ ẩm cao như cây có múi, cao su, lúa, bắp… rất dễ mắc bệnh. Còn những loại cây trồng như xoài, nhãn, ớt... sương mù nhiều sẽ làm rụng hoa, tỷ lệ đậu trái thấp.

Ông Nguyễn Văn Bạo (ngụ ấp Trà Sim, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành) có 1,5 ha xoài đang ra hoa cho biết, năm nay mưa nhiều, cộng với không khí lạnh ẩm gây sương mù như mấy ngày qua làm vườn xoài rụng bông gần hết.

Anh Trần Minh Hiếu, đang canh tác gần 5 ha lúa tại xã Thanh Điền, huyện Châu Thành lo lắng nói: “Gần đây, thời tiết thất thường làm cây lúa giảm sức đề kháng. Tình trạng sương mù tiếp tục kéo dài sẽ là điều kiện tốt cho các loại sâu, rầy, bệnh phát sinh, gây hại trên cây lúa”.

Ông Lâm Văn Tính, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, tình trạng sương mù như đã nêu rất thuận lợi để dịch hại phát sinh bất lợi cho cây trồng. Nông dân nên thường xuyên thăm đồng, kịp thời nắm bắt tình hình sâu hại và dịch bệnh để áp dụng các biện pháp phòng trừ.

Hiện nay, đang bước vào mùa khô nhưng theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn tỉnh, trong tháng 2 và 3.2018, thời tiết tại Tây Ninh sẽ có những cơn mưa trái mùa, có thể kèm theo giông, lốc, gió giật mạnh gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Nguyễn Huy Kha, nhân viên dự báo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Tây Ninh, hiện nay, trạng thái đang chi phối thời tiết ở nước ta là La Nina (pha lạnh với đặc điểm chung là gây mưa nhiều, mát mẻ và lạnh). Dự báo, trạng thái La Nina sẽ còn tiếp tục duy trì trong 2-3 tháng tới.

Minh Dương