BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam-tỉnh Tây Ninh:

Thống nhất nội dung chuyển giao Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam 

Cập nhật ngày: 18/12/2017 - 22:45

BTNO - Ngày 18.12, tại Tây Ninh, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phối hợp với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị trao đổi, thống nhất nội dung chuyển giao Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.

Hội nghị do thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa- Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị chủ trì.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa- Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) có quy mô hơn 1,7 ngàn ha, gồm các hạng mục: Khu di tích Trung ương Cục và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam; Khu di tích Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam; Khu nhà bia, bia lưu niệm các cơ quan thuộc Trung ương Cục, Ban an ninh Trung ương Cục và khu bảo tồn thiên nhiên Chàng Riệc.

Nhà ở và làm việc của các đồng chí lãnh đạo trong Căn cứ Trung ương Cục miền Nam- Ảnh minh hoạ.

Đây là nơi lưu giữ những chứng tích, kỷ niệm về cuộc đời hoạt động cách mạng gian khổ và tự hào của nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và cán bộ, chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam... 

Đặc biệt, trong 15 năm (1961-1975), tại Căn cứ Trung ương Cục miền Nam đã cụ thể hóa được nhiều chủ trương, quyết sách của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng miền Nam, từ đó cho ra đời nhiều Chỉ thị, Nghị quyết quyết định đường lối chiến lược của cách mạng miền Nam và triển khai thành công trong phạm vi toàn chiến trường miền Nam.

Khu di tích không chỉ có giá trị đặc biệt đối với công tác giáo dục truyền thống, mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, nhất là đối với các thế hệ trẻ Việt Nam.

Học sinh tham quan, tìm hiểu về Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam- Ảnh minh hoạ.

Chủ trương chuyển giao Di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam về cho Bộ Quốc phòng quản lý nhằm phát huy giá trị của di tích đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2016.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về việc chuyển giao quyền quản lý, khai thác Khu di tích, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng các quy định của Luật Di sản văn hóa và các văn bản pháp luật có liên quan.

Sơn Tòng