Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu học phí khi học sinh nghỉ do Covid-19, có sai luật?

Cập nhật ngày: 09/04/2020 - 17:45

Tôi là phụ huynh một trường tư thục, đang bức xúc với thông báo thu hỗ trợ học phí lên đến 50% học phí hàng tháng. (Nguyễn Thanh Thuỳ)

Trong khi cả nước đang khó khăn chung vì chống dịch, học sinh không được đến trường, phụ huynh người bị giảm/mất thu nhập thì nhà trường lại thông báo thu phí trong thời gian học sinh không đến lớp với mức 1,8 triệu tháng một tháng.

Việc thu như trên có vi phạm pháp luật không? Chúng tôi có bắt buộc phải đóng không?

Luật sư trả lời

Theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021, cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên và các khóa đào tạo ngắn hạn, học phí được thu theo số tháng thực học. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu 9 tháng/năm.

Như vậy, trong những tháng nghỉ do dịch Covid-19, học sinh không phải đóng học phí. Nếu phụ huynh đã đóng học phí cả năm học 2019-2020, sau này khi học bù thì không phải đóng học phí của tháng đó.   

Về mặt pháp lý: Theo điều 351 Bộ luật Dân sự 2015: "Trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ do sự kiện bất khả kháng, thì không phải chịu trách nhiệm dân sự, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác".

Với diễn biến phức tạp của Covid-19 hiện nay, việc học sinh phải nghỉ học được coi là sự kiện bất khả kháng, vì vậy việc đóng học phí trong thời gian nghỉ học sẽ phải căn cứ vào chính sách đóng học phí của nhà trường, sự thỏa thuận giữa nhà trường với phụ huynh. Nếu chưa có sự đồng thuận cần phải có sự bàn bạc kỹ lưỡng để đi đến sự thỏa thuận phù hợp cho hai bên. Việc áp đặt ý chí của một bên đối với bên còn lại trong giao dịch dân sự là không phù hợp. 

Luật sư, thạc sĩ Phạm Thanh Bình

Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội