BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu nhập khá nhờ nuôi… ruồi 

Cập nhật ngày: 04/10/2019 - 12:09

BTN - Gần đây, ở huyện Bến Cầu xuất hiện nhiều mô chăn nuôi mới, “độc” và lạ, với quy mô nhỏ và vốn đầu tư thấp nhưng cho thu nhập khá, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao đời sống người dân.

Mô hình chăn nuôi “ruồi lính đen” của nông dân Phạm Văn Sĩ, ngụ ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu.

Ðiển hình là mô hình nuôi “ruồi lính đen” của hộ nông dân Phạm Văn Sĩ (sinh 1960, ngụ ấp Thuận Ðông, xã Lợi Thuận). Sản phẩm chính là sâu non (nhộng) từ trứng “ruồi lính đen” nở ra, là nguồn thức ăn rất dinh dưỡng cung cấp cho các hộ chăn nuôi gà, vịt, cút hay chim cảnh.

Thấy cha mẹ chăn nuôi gà, vịt thả vườn, thường xuyên phải mua thức ăn tổng hợp, tốn nhiều chi phí, từ tháng 8.2018, con trai ông Sĩ là anh Phạm Tín Nghĩa (sinh 1994) - nhân viên một cửa hàng kinh doanh điện thoại lên mạng internet tìm thông tin và đặt mua qua bưu điện 10g trứng “ruồi lính đen” với giá 300.000 đồng (tương đương 1kg trứng giá 30 triệu đồng) từ Cần Thơ về cho cha mẹ nuôi thử nghiệm. 

Ban đầu, vợ ông Sĩ là bà Phan Thị Vụ thường xuyên lên mạng xem các video clip hướng dẫn kỹ thuật nuôi. Sau hơn 1 tháng, 10g trứng ruồi lính đen này nở ra được 20kg sâu non, tỷ lệ hao hụt rất nhiều. Trong khi đó, người có kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi 10g trứng nở ra được 40kg sâu non. Số sâu non này được dùng làm thức ăn cho đàn gà thả vườn của gia đình ông Sĩ và một phần ông nuôi lấy giống.

Sau khi nắm tương đối vững về kỹ thuật, nguồn thức ăn cho sâu và vòng đời của ruồi lính đen, gia đình ông Sĩ bắt đầu phát triển quy mô nuôi. Sản phẩm làm ra được bán với giá 30.000 đồng/kg sâu non và 150.000 đồng/kg sâu đen, làm thức ăn cho người chăn nuôi gà vịt, chim cảnh. Trứng ruồi còn được bán với giá 300.000 đồng/10g theo đường bưu điện cho nhiều người ở các tỉnh, thành trong nước. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, bình quân mỗi tháng ông Sĩ có lãi khoảng 6 triệu đồng. 

Từ sâu non, gia đình ông Sĩ làm thức ăn nuôi khoảng 30 con gà mái thả vườn đẻ trứng ấp điện và một số gà con, cút để bán thịt, mỗi tháng thu lợi được vài triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông còn nuôi 4 bò đực, sau hơn 7 tháng, ông bán lãi được 40 triệu đồng.

Quang Son