Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu nhập cao từ mô hình trồng nhãn trên mô đất 

Cập nhật ngày: 28/01/2018 - 08:49

BTN - Ông Dũng cho biết, với giá nhãn từ 17 đến 25.000 đồng/kg như hiện nay, trung bình 3 ha, sau khi trừ mọi chi phí, trái nhãn mang về cho gia đình ông khoảng trên 400 triệu đồng mỗi năm.

Ông Lâm Tấn Dũng (giữa) giới thiệu kỹ thuật trồng nhãn của mình.

Dù Hảo Đước (Châu Thành) không phải là xứ nhãn, nhưng mô hình trồng nhãn trên mô đất của ông Lâm Tấn Dũng cho năng suất khá cao, mang lại nguồn thu khá vững chắc cho gia đình. Ông Dũng là một trong những gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi được UBND tỉnh tặng bằng khen vào năm 2016.

 

Sinh năm 1956, quê ở tỉnh Bến Tre, cách đây 18 năm, ông Dũng lên xã Hảo Đước, huyện Châu Thành mua 3 ha đất để lập nghiệp. Mảnh đất này, trước kia chủ cũ chỉ trồng mì, thu nhập không cao.

Sau nhiều ngày nghiên cứu, ông quyết định đầu tư trồng nhãn da bò. Khi đó, nhiều người chung quanh ngăn cản, khuyên ông nên trồng thử trên một diện tích nhỏ, không nên làm liều trên cả 3 ha đất. Theo họ, đơn giản là vì trồng nhãn vừa lâu thu hoạch, trong khi đất đai ở Hảo Đước lại cằn cỗi, nắng thì khô, mưa thì ngập- hoàn toàn không phù hợp đối với loại cây ăn trái này.

Bỏ ngoài tai những lời khuyên nhủ, ông Dũng quyết định xuống giống nhãn đồng loạt trên diện tích 3 ha đất theo cách canh tác quen thuộc, rễ cây âm xuống đất. Sau hơn 5 năm chăm sóc và theo dõi cây phát triển, dần dần ông nhận thấy, đất cát, khí hậu như Tây Ninh mà trồng cây âm rễ sâu, thời tiết mưa nhiều dễ bị hư bộ rễ, trái nhãn thường xuyên bị nứt nẻ, năng suất không cao; khi bán cho thương lái, nhãn bị phân thành loại 2, loại 3, giá thấp, thậm chí còn bị thương lái chê vì nứt vỏ.

Suy đi, tính lại, ông Dũng phá hơn 1.000 gốc nhãn đang cho trái để cải tạo và trồng lại, thử nghiệm theo mô hình trồng nhãn trên mô đất. Khi cây phát triển, bộ rễ có thể tiếp nhận ánh sáng mặt trời lại hạn chế ngập úng, thối rễ khi mưa đến. Muốn thế, khi cây còn nhỏ, phải đắp đất lên mô cao khoảng 60cm, đây là môi trường để bộ rễ nhãn phát triển, càng lớn dần, cây nhãn càng phát triển bộ rễ và đất mô càng xói mòn thấp xuống, để lộ bộ rễ ra ngoài.

Kết quả, những cây nhãn được trồng theo mô hình này khá tốt, trái đều và đẹp, không còn bị nứt như trước và cho năng suất cao. Năm 2013, ông Dũng cho thanh lý toàn bộ diện tích nhãn trồng trước đây, trồng lại toàn bộ theo mô hình trồng trên mô đất.

Để “lấy ngắn nuôi dài”, năm đầu, khi cây nhãn chưa thu hoạch, ông Dũng trồng xen canh cây đu đủ. Mỗi năm, thu hoạch từ đu đủ khoảng 40-50 triệu đồng, ông lại đưa vào đầu tư “nuôi” nhãn. Bước sang năm thứ hai, cây nhãn đã cao, ông Dũng chặt bỏ đu đủ để nhãn có không gian phát triển.

Ông Dũng cho biết, với giá nhãn từ 17 đến 25.000 đồng/kg như hiện nay, trung bình 3 ha, sau khi trừ mọi chi phí, trái nhãn mang về cho gia đình ông khoảng trên 400 triệu đồng mỗi năm.

Nhiều người dân ở xã Hảo Đước thấy cách làm này mang lại hiệu quả kinh tế cao, tìm đến học hỏi kinh nghiệm và được ông Dũng hướng dẫn rất nhiệt tình.

Ông Nguyễn Xuân Việt- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hảo Đước cho biết, mô hình trồng nhãn trên mô đất được Hội Nông dân xã đánh giá khá cao, hiện đang được nhân rộng. Tính đến nay, trên địa bàn xã có khoảng 20 ha trồng nhãn theo mô hình này, năng suất tăng lên rõ rệt, góp phần tạo thu nhập ổn định cho nhiều nông dân.

Hoa Lư