BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Thu thuế đất phi nông nghiệp chưa đúng

Cập nhật ngày: 18/08/2017 - 17:11

BTN - Theo người dân trên địa bàn Thành phố, mức thuế đất phi nông nghiệp năm 2017 tăng đột biến so với mức phải đóng trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2016. Ðồng thời, cách tính thuế hiện nay không phù hợp với các quyết định và thông tư hướng dẫn.

TIỀN NỘP THUẾ TĂNG DỘT BIẾN

Ông Mai Lâm Thuận- một người dân Thành phố cho biết, miếng đất hiện gia đình ông đang sinh sống nằm ven đường Nguyễn Thái Học (phường 2), có diện tích 1.847,8m2, tất cả đều là đất thổ cư. Với diện tích đất này, năm 2016, gia đình ông phải nộp thuế nhà đất (thuế phi nông nghiệp) là 3.707.000 đồng. Ðến năm 2017, cán bộ thuế của phường đến thu số tiền 16.424.000 đồng.

Tương tự trường hợp của gia đình ông Mai Lâm Thuận, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Trang (số 32, đường Nguyễn Thái Học) cho biết, đất của gia đình bà có diện tích 1.483,3m2, tất cả đều là đất ở. Năm 2016, gia đình bà nộp thuế với số tiền 3.331.000 đồng, thế nhưng thông báo thuế năm 2017 là 11.443.000 đồng.

Tuy nhiên, căn cứ theo mức giá mới do UBND tỉnh ban hành cũng như cách tính thuế từ các thông tư hướng dẫn tính thuế phi nông nghiệp trong giai đoạn 2017 - 2022, cách tính thuế hiện nay hoàn toàn bất hợp lý.

Ông Thuận cũng như bà Trang đã đến đội thuế của phường 2 khiếu nại. Tại đây, cán bộ thuế đã tính lại mức thuế của 2 thửa đất này, và cho ra kết quả hoàn toàn khác, sai số so với số tiền thuế trong bộ thuế mà phường cho tiến hành uỷ nhiệm thu là khá cao.

Ông Thuận thắc mắc, tại sao số tiền thuế lại chênh lệch như vậy? Việc phường cho cán bộ được uỷ nhiệm thu cầm bộ thuế chưa được hoàn chỉnh, chưa có chữ ký của bất kỳ đơn vị chức năng để thu thuế như vậy là có hợp lý?

LỖI DO PHẦN MỀM

Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Văn Trung - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Thành phố khẳng định, bộ thuế phi nông nghiệp năm 2017 trên địa bàn Thành phố mà Chi cục giao cho các phường, xã trong tháng 6.2017 là chưa hoàn chỉnh, và có những thửa đất bị tính thuế sai. Nguyên nhân dẫn đến những sai sót trên là do phần mềm từ Tổng cục Thuế đã mặc định cách tính thuế theo định mức dưới 200m2 x 0,03% giá trị đất; từ 201m2 đến 600m2 x 0,07% giá trị đất; từ 601m2 trở lên x 0,15% giá trị đất.

Việc tính thuế khi áp dụng phần mềm cần phải có sự chỉnh lý, vì trên thực tế mỗi thửa đất đều có những diện tích và hình thù khác nhau, nên giá trị đất từng đoạn trên một thửa đất cũng khác nhau, đặc biệt là những thửa đất có diện tích lớn cùng chung một thửa và có chiều dài hơn 50m.

Ðể tránh những sai sót khi tiến hành lập bộ thuế chính thức cho năm 2017,  Chi cục Thuế Thành phố đã lập bộ thuế phi nông nghiệp trên địa bàn và gửi về các phường, xã để địa phương rà soát xem việc áp các mức tính thuế phi nông nghiệp của từng thửa đất đã đúng với thực trạng của các thửa đất và giá đất được áp dụng tại các hộ dân đang sử dụng hay chưa, và có ý kiến để Chi cục Thuế hoàn chỉnh bộ thuế. Tuy nhiên, có một số xã, phường chưa rà soát kỹ và chưa có bộ thuế chính thức, nhưng vẫn tiến hành cho thu thuế phi nông nghiệp nên đã dẫn đến phản ứng của người dân.

Chi cục Thuế Thành phố sẽ huỷ bỏ toàn bộ bộ thuế đã giao cho các phường, xã và rà soát tính toán cụ thể thực tế trên từng thửa đất để tính thuế theo đúng quy định. Chi cục Thuế Thành phố yêu cầu các xã, phường dán công khai bộ thuế phi nông nghiệp của phường, xã mình trên bảng thông báo tại trụ sở và các văn phòng ấp cho người dân xem.

Nếu phát hiện sai sót, người dân có thể trực tiếp đến đội thuế phường, xã hoặc Chi cục Thuế Thành phố để khiếu nại, cơ quan Thuế sẽ rà soát và tính lại cho người dân. Ðối với những trường hợp đã nộp thuế mà phát hiện số thuế mình đã nộp bị sai và dư, người dân mang biên lai tới Chi cục Thuế để được rà soát, tính toán lại để được hoàn trả.

Hoa Lư