BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Anh họp khẩn tính kế đối phó với Iran sau vụ bắt tàu chở dầu 

Cập nhật ngày: 22/07/2019 - 18:02

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tổ chức cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp hôm nay (22/7) để thảo luận về việc Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh.

AFP dẫn lời người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Theresa May cho biết: “Cùng với việc cập nhật các thông tin mới nhất từ các bộ trưởng và quan chức chính phủ về vụ việc, cuộc họp sẽ thảo luận việc duy trì an ninh tại Vịnh Persian”.

Thủ tướng Theresa May. Ảnh: Financial Times.

Chính phủ Anh dự kiến thông báo các bước đi tiếp theo trong bài phát biểu trước Quốc hội vào hôm nay (22/7). Theo Sputnik, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt có thể nhanh chóng công bố các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, trong đó có việc đóng băng tài sản của các cá nhân hay tổ chức Iran tại Anh, nhằm đáp trả vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của nước này.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong khu vực nói rằng có rất ít biện pháp rõ ràng mà London có thể thực hiện trong bối cảnh Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tối đa về kinh tế đối với Iran, ngăn cản Tehran xuất khẩu dầu ra toàn thế giới. Ông Tim Ripley – một chuyên gia quốc phòng của Anh cho biết: “Tôi không nhận thấy vào thời điểm này chúng ta có thể đưa ra một nhương bộ để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng. Việc đảm bảo an ninh và hộ tống các tàu thuyền đi lại trong khu vực trong tương lai là một vấn đề khác”.

Trước đó hôm 20/7, chính phủ Anh đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về việc bảo vệ các tàu thuyền đi qua Eo biển Hormuz. Một ngày sau khi cáo buộc hành động của Iran là “hành động thù địch”, hôm 21/7, các quan chức cấp cao của Anh vẫn giữ im lặng, chưa có thêm động thái gì.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood nói với tờ Sky News rằng: “Chúng tôi sẽ xem xét một loạt các lựa chọn. Chúng tôi sẽ nói chuyện với các đồng nghiệp, các đồng minh quốc tế của chúng tôi để xác định điều gì cần phải thực hiện. Trách nhiệm đầu tiên và quan trọng nhất của chúng tôi là đảm bảo tìm kiếm được giải pháp cho vấn đề hiện tại, đảm bảo các tàu thuyền của Anh có thể hoạt động an toàn trên vùng biển này và sau đó mới đến những vấn đề rộng lớn hơn”.

Nguồn  VOV.VN (biên dịch)