BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Anh phủ nhận tìm cách ngăn quốc hội cản trở Brexit 

Cập nhật ngày: 29/08/2019 - 08:26

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Anh khẳng định chính phủ cần lên lịch cho chương trình nghị sự trong nước và đó là lý do lịch trình bài phát biểu của Nữ hoàng Elizabeth II được ấn ngày 14/10.


Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết sẽ lên kế hoạch cho bài phát biểu của Nữ hoàng Elizabeth II khai mạc kỳ họp mới của Quốc hội Anh vào ngày 14/10 tới; đồng thời phủ nhận thông tin trên truyền thông rằng động thái này nhằm ngăn chặn quốc hội cản trở việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) theo đúng kế hoạch.

Phát biểu ngày 28/8 trên truyền hình, Thủ tướng Johnson khẳng định chính phủ cần lên lịch cho chương trình nghị sự trong nước và đó là lý do lịch trình bài phát biểu của Nữ hoàng Elizabeth II được ấn định là ngày 14/10 tới.

Khi được hỏi về những chỉ trích của các nghị sỹ rằng họ không được cho thời gian để tranh luận và bỏ phiếu về Brexit, Thủ tướng Johnson nêu rõ đó là những lời lẽ không đúng sự thực, Chính phủ Anh đang xây dựng một chương trình lập pháp mới, có đủ thời gian cho tất cả các nghị sỹ thảo luận về EU, về Brexit và các vấn đề khác

Trước đó, đài truyền hình BBC và báo The Guardian đưa tin Chính phủ Anh đang có kế hoạch kéo dài kỳ nghỉ của quốc hội nước này tới ngày 14/10 tới nhằm ngăn cản các nghị sỹ thông qua một động thái không cho phép chính phủ của Thủ tướng Johnson thực hiện Brexit vào ngày 31/10 tới dù có hay không có thỏa thuận.

Chia sẻ trên tài khoản Twitter, chuyên gia phân tích chính trị của báo The Guardian Heather Stewart cho biết chính phủ sẽ tổ chức cuộc gặp bàn về kế hoạch hạn chế thời gian làm việc của quốc hội tại khu nghỉ dưỡng mùa Hè của Nữ hoàng Elizabeth ở Balmoral trong ngày 28/8.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích chính trị của BBC Laura Kuenssberg cho biết các bộ trưởng sẽ tổ chức cuộc họp vào sáng 28/8 (giờ địa phương). Hiện Điện Buckingham chưa có bình luận chính thức về thông tin này.

Theo kế hoạch, Quốc hội Anh sẽ họp trở lại vào ngày 3/9 tới và sẽ làm việc trong vòng 2 tuần rồi lại tiếp tục nghỉ để các chính đảng tổ chức hội nghị thường niên.

Sau kỳ nghỉ này, Quốc hội Anh sẽ trở lại làm việc vào đầu tháng 10 tới.

Theo BBC, Chính phủ Anh muốn lên lịch cho bài phát biểu của Nữ hoàng Anh, chính thức khai mạc kỳ họp mới của quốc hội, vào ngày 14/10 tới. Điều này đồng nghĩa với việc kỳ họp mới của Quốc hội Anh sẽ bắt đầu chỉ 2 tuần trước khi Brexit chính thức diễn ra.

Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi các nghị sỹ phản đối kế hoạch Brexit không thỏa thuận tổ chức họp để thảo luận về các biện pháp sử dụng quyền lực của quốc hội để buộc Thủ tướng Johnson trì hoãn Brexit thêm lần nữa.

Thủ hiến vùng Scotland Nicola Sturgeon cho rằng thông tin này cho thấy Thủ tướng Johnson sẽ "đóng cửa" quốc hội để thực hiện Brexit, đồng thời kêu gọi các nghị sỹ hành động ngay trong tuần tới để ngăn chặn kế hoạch này.

Thông tin kể trên cũng gây ra những phản ứng mạnh mẽ từ Công đảng đối lập và đảng Tự do Dân chủ.

Đại diện các đảng này đều cho rằng kế hoạch này vi phạm nguyên tắc dân chủ và khẳng định sẽ không để kế hoạch thành hiện thực.

Nghị sỹ đảng Bảo thủ Dominic Grieve, người ủng luôn ủng hộ EU, cho rằng kế hoạch này sẽ làm gia tăng khả năng chính phủ của ông Johnson phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Phát biểu với BBC, ông này cho rằng đây là động thái chưa từng có tiền lệ và chính phủ sẽ sớm phải hối hận.

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Bảo thủ cầm quyền James Cleverly cho rằng việc chính phủ quyết định lịch trình bài phát biểu của Nữ hoàng là điều mà mọi chính phủ mới tại Anh đều đã làm.

Nguồn TTXVN/Vietnam+