BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Anh Theresa May khuyến cáo về đàm phán Brexit 

Cập nhật ngày: 19/11/2018 - 17:59

Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May khuyến cáo rằng sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo sẽ không giúp tiến trình đàm về việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, diễn ra suôn sẻ hơn.

Thủ tướng Anh Theresa May tại phiên họp Quốc hội về Brexit ở London ngày 15-11. (Nguồn: THX/TTXVN)

Bên cạnh đó, bà May đã loại trừ khả năng xảy ra một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm bà liên quan Thỏa thuận Brexit. 

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Sky News, Thủ tướng May khẳng định Thỏa thuận Brexit là một thỏa thuận đúng đắn vì lợi ích của nước Anh, vì việc làm của người dân, vì tương lai của thế hệ trẻ. đồng thời nhấn mạnh rằng bảy ngày tới là vô cùng quan trọng đối với tương lai nước này trong tiến trình rời khỏi EU.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quan hệ Hiến pháp Scotland Michael Russell ngày 19-11 dự đoán thỏa thuận về quan hệ thương mại giữa Anh và EU hậu Brexit sẽ không được thông qua tại Quốc hội Anh, đồng thời cho rằng chính quyền Scotland sẽ làm mọi việc để có thể đảm bảo một phương án khác một cách hợp lý.

Phát biểu tại Ủy ban Bộ trưởng Chung (phụ trách các cuộc thương lượng của EU) do Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh David Lidington đứng đầu, ông Russell nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực làm việc mang tính xây dựng với những người khác để mang lại một kết quả giảm thiểu thiệt hại do việc Anh rời khỏi EU và bảo vệ việc làm cũng như mức sống một cách tốt nhất có thể".

Ông Russell coi tiến trình Brexit là "thảm họa" khi cho rằng Chính phủ Anh không quan tâm đến quan điểm của chính quyền và nghị viện Scotland. Theo ông Russell, "rõ ràng là thỏa thuận sẽ bị thất bại tại Hạ viện Anh nên chúng tôi sẽ làm mọi việc trong khả năng cho phép để đảm bảo có được một phương án khác hợp lý."

Ông Russell, người đứng đầu cuộc thảo luận nhằm thuyết phục Chính phủ Anh về việc nước này nên ở lại thị trường và liên minh thuế quan chung, sẽ tiếp tục hối thúc Chính phủ Anh về vấn đề này. Tuy nhiên, ông Russell bày tỏ hiện chưa tin tưởng rằng các quan chức Anh quan tâm đến cuộc thảo luận nghiêm túc.

Nguồn TTXVN/VIETNAM+