Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng: ASEAN đang làm chủ vận mệnh của mình 

Cập nhật ngày: 09/08/2017 - 10:37

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ASEAN đang làm chủ vận mệnh của mình, giữ vai trò chủ đạo trong cấu trúc khu vực đang định hình, là một điểm sáng về hợp tác kinh tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh VGP/Quang Hiếu.

Tối 8/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã chủ trì lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có các Phó Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân, các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ, các đồng chí nguyên Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và nguyên Lãnh đạo Bộ Ngoại giao qua các thời kỳ; Đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội.

Về phía Đoàn Ngoại giao, có Ngài Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ nước Cộng hòa Venezuela, Trưởng Đoàn ngoại giao; Ngài Noel Servigon, Đại sứ nước Cộng hòa Philippines, cùng các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Phát biểu chào mừng “tuổi vàng 50 của ASEAN”, Thủ tướng cho rằng, “vượt qua nhiều thăng trầm, ASEAN đã vươn lên, từ một tổ chức nhỏ bé ban đầu trở thành một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh gồm 10 nước Đông Nam Á hoạt động trên cơ sở Hiến chương ASEAN, gắn kết toàn diện, sâu rộng trên các trụ cột: Chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa – xã hội”.

Ảnh VGP/Quang Hiếu.

Theo Thủ tướng, trong nửa thế kỷ qua, ASEAN đã góp phần quan trọng duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực. Từ đó, hình ảnh của ASEAN ngày càng cao, vị thế ASEAN ngày càng vững, uy tín ASEAN ngày càng rộng lớn.

ASEAN đã thực sự trở thành hạt nhân trong nhiều khuôn khổ hợp tác của khu vực được các đối tác tôn trọng, bạn bè quốc tế đánh giá cao. Có thể nói, ASEAN đang làm chủ vận mệnh của mình, giữ vai trò chủ đạo trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Với hơn 630 triệu dân, nền kinh tế có tổng GDP đạt gần 2.600 tỷ USD/năm, đứng thứ 6 trên thế giới, cùng môi trường hòa bình, ổn định, ASEAN là một điểm sáng về hợp tác kinh tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.

“Những thành quả ASEAN đạt được trong 50 năm qua là rất to lớn, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN và hướng tới thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, trước những biến động, những thách thức của thời đại, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nâng cao vai trò và vị thế của mình, ASEAN cần củng cố tình đoàn kết, thống nhất; phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực; đưa liên kết lên tầm cao mới; xây dựng một “Cộng đồng vận hành theo luật lệ, có sự tham gia rộng rãi của người dân và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân” và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Ảnh VGP/Quang Hiếu.

Về phía Việt Nam, tham gia ASEAN từ năm 1995, theo Thủ tướng, “Việt Nam tự hào với những đóng góp của mình và luôn chung tay cùng các quốc gia thành viên khác phát triển ASEAN ngày càng vững mạnh và xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN”.

Trong chính sách đối ngoại, Việt Nam luôn coi ASEAN là trụ cột – là ưu tiên chiến lược. “Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục gắn bó và nỗ lực cùng các nước thành viên xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, hòa bình, ổn định và vững mạnh; thực thi nghiêm túc, hiệu quả các cam kết và hợp tác chặt chẽ thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các Kế hoạch tổng thể trên cả ba trụ cột Cộng đồng, góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển”, Thủ tướng khẳng định.

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn đối với sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của các đối tác, các quốc gia, Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế, bạn bè “đã dành cho các nước ASEAN chúng tôi thời gian qua”.

“Tôi mong các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục là cầu nối hữu hiệu giữa đất nước, tổ chức của quý vị với Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung, đồng thời luôn ủng hộ những nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đóng vai trò trung tâm ở khu vực, góp phần bảo đảm hòa bình, hợp tác và phát triển” Thủ tướng chia sẻ.

Ảnh VGP/Quang Hiếu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Noel Servigon, Đại sứ Philippines - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân dịp 22 năm gia nhập ASEAN và hoan nghênh Thủ tướng “đã giới thiệu cho bạn bè của chúng ta từ khắp nơi trên thế giới Phương cách ASEAN”.

Ông bày tỏ cùng quan điểm rằng, trải qua 5 thập kỷ, “chúng ta đã chứng kiến ASEN phát triển từ một nhóm nhỏ gồm 5 nước trở thành một khối các quốc gia mạnh mẽ, được công nhận và tôn trọng trên khắp thế giới”.

“Là đại diện của nước Chủ tịch ASEAN 2017 tại Việt Nam, tôi đã tham gia nhiều hoạt động kỷ niệm khác nhau trên khắp cả nước, từ các cuộc hội thảo chính trị, các diễn đàn kinh tế, đến các cuộc triển lãm nghệ thuật và văn hóa và thậm chí, cả các cuộc thi sắc đẹp”, Đại sứ chia sẻ.

Ông cho biết, tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và các nước đối tác đối thoại đã gặp mặt tại Manila, Philippines và đã đạt những kết quả mà “khiến các nhà ngoại giao chúng ta có quyền tự hào về vai trò của mình trọng việc giải quyết hòa bình xung đột và sứ mệnh thúc đẩy sự hài hòa giữa các quốc gia”.

Nguồn TTO