BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Campuchia thúc đẩy thành lập Hội đồng tham vấn tối cao 

Cập nhật ngày: 21/08/2018 - 15:39

Ngày 21-8, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã tổ chức một diễn đàn tham vấn với lãnh đạo của 16 chính đảng ở nước này sau khi đảng Nhân dân Campuchia (CPP) giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI.

Có 20 chính đảng, bao gồm CPP,  tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 29-7 vừa qua. Diễn đàn tham vấn ngày 21-8 không có sự tham gia 4 chính đảng là đảng Liên minh vì dân chủ (LDP), Dân chủ cơ sở (GDP), đảng Chống đói nghèo Khmer và đảng Tổ quốc.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hun Sen nêu rõ ông tổ chức cuộc tham vấn này trên danh nghĩa Thủ tướng, không phải trên danh nghĩa Chủ tịch CPP, đồng thời bày tỏ ý định thành lập Hội đồng Tham vấn Tối cao giữa chính phủ và các chính đảng nhằm tìm kiếm những ý tưởng mang tính xây dựng thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Ông nhấn mạnh sự tham gia của các chính đảng thực sự quan trọng đối với việc phát triển đất.

Thủ tướng Hun Sen cũng cho biết quốc hội khóa mới sẽ được thành lập vào ngày 5-9 tới và chính phủ mới thành lập vào ngày 6-9.

Ngày 15-8 vừa qua, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã chính thức xác nhận CPP giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI với 4.889.113 phiếu ủng hộ, theo đó CPP giành trọn 125 ghế trong Quốc hội khóa mới. Những đảng còn lại không giành được ghế nghị sỹ nào do không có đủ số phiếu ủng hộ tối thiểu theo luật định.

Kết quả trên mở ra cơ hội mới cho CPP tự quyết định về các quyết sách lớn của đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Nguồn Báo Tin Tức