BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng dự lễ đón nhận bằng ghi danh Nghệ thuật Bài chòi của UNESCO 

Cập nhật ngày: 05/05/2018 - 23:01

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Nghệ thuật Bài chòi chính là thương hiệu quốc gia được thế giới ghi nhận.

Tối 5/5, tại Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ đón nhận bằng UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số Bộ, ngành, các vị khách quốc tế, đông đảo nhân dân Bình Định và các tỉnh Trung Bộ.

thu tuong du le don nhan bang ghi danh nghe thuat bai choi cua unesco hinh 1

Nghệ thuật Bài Chòi.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, đây chính là thương hiệu quốc gia được thế giới ghi nhận, qua đó góp phần giới thiệu với bạn bè quốc tế phẩm chất cần cù, sáng tạo và nhân ái của con người miền Trung Việt Nam.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã trao bằng ghi danh “Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho đại diện Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao cùng đại diện 9 tỉnh, thành phố có nghệ thuật bài chòi.

Nghệ thuật Bài chòi là một hoạt động văn hoá quan trọng trong cộng đồng làng xã, đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng. Các câu chuyện trong Bài chòi là những bài học đạo đức, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, sự gắn kết cộng đồng và những kinh nghiệm trong cuộc sống của người dân, đồng thời mang tính giáo dục cao.

Bài chòi được phổ biến và là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhân dân lao động, và đi đến đâu, loại hình văn hóa này cũng được công chúng hưởng ứng, dễ dàng tham gia. Giai điệu của Bài chòi trầm, bổng, lối hát và biểu diễn lôi cuốn, mang tính tập thể cao. 

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các nghệ nhân, nghệ sỹ, đồng bào và lãnh đạo của tỉnh Bình Định cùng 8 tỉnh, thành là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hoà về sự ghi nhận danh giá này của cộng đồng quốc tế.

Đó cũng chính là sự vinh danh những người con anh dũng, kiên trung nhưng đậm chất dí dỏm, sáng tạo và yêu thơ ca của mảnh đất miền Trung ruột thịt đầy nắng gió, bởi lẽ bài chòi là một bộ môn nghệ thuật tổng hợp mang tính sáng tạo và giải trí cao, kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xướng, hội họa và văn học.

“Chơi Bài chòi là để chia sẻ cảm xúc, tri thức và kinh nghiệm sống. Nghe bài chòi là để tu dưỡng sâu hơn về lòng nhân ái, tình yêu quê hương, đất nước. Thưởng thức Bài chòi là để phê phán thói hư tật xấu, sảng khoái vui cười, phấn đấu cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ít có loại hình nghệ thuật nào vừa mang tính giải trí sáng tạo cao, lại vừa gắn kết nhân dân lao động như bài chòi.

Thông qua việc UNESCO ghi danh Nghệ thuật Bài chòi, cộng đồng thế giới đã tái xác nhận và khẳng định kho tàng di sản văn hóa phong phú của Việt Nam và trân trọng ghi nhận những đóng góp của dân tộc chúng ta vào việc làm giàu hơn nữa kho tàng văn hoá của nhân loại”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho biết, với 12 di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận, Việt Nam đang đứng thứ 8 trên 177 quốc gia thành viên của Công ước Bảo tồn Di sản Văn hoá phi vật thể. Điều này có ý nghĩa rất lớn góp phần vun đắp tinh thần dân tộc, gìn giữ hồn cốt quê hương, trao truyền tri thức và gửi gắm tương lai…

Cùng với niềm tự hào, Thủ tướng nhấn mạnh đến trách nhiệm gìn giữ và bảo tồn nghệ thuật bài chòi, vì từ nay di sản này không chỉ của riêng Việt Nam mà đã trở thành tài sản chung của nhân loại. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Chính phủ Việt Nam long trọng cam kết cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ, cộng đồng thực hành di sản, các cơ quan trung ương và địa phương thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy bền vững giá trị di sản “Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam”, cũng như các di sản khác mà UNESCO đã công nhận, đảm bảo rằng “cái gì thuộc cộng đồng sẽ trả về cho cộng đồng” và qua đó chia sẻ các bài học thành công với các quốc gia, dân tộc có di sản tương đồng trên thế giới”.

Thủ tướng nêu rõ, mọi người Việt Nam dù ở mọi miền Tổ quốc, trong nước, nước ngoài, hãy cùng nhau gìn giữ và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để nền Văn Hiến Việt Nam rạng danh muôn thuở, để tinh hoa văn hóa Việt Nam hòa quyện, tỏa sáng cùng tinh hoa văn hóa nhân loại.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố chương trình hành động quốc gia nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại Nghệ thuật Bài chòi.

Trước đó vào cuối năm ngoái, tại một phiên họp ở Jeju, Hàn Quốc, Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam đã được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại./.

Nguồn VOV