BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng lưu ý cam kết đầu tư 'không nằm trên giấy' 

Cập nhật ngày: 21/08/2018 - 08:51

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước hôm 20/8, trước con số trên 1 tỷ USD được cấp giấy phép, Thủ tướng đặt vấn đề, “giữa giấy phép và hành động có đi vào thực tế không, có nhanh không?” và yêu cầu những dự án, giấy phép này “không được nằm trên giấy”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đến Bình Phước đúng vào dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng 8/1945, Thủ tướng bày tỏ xúc động ôn lại lịch sử tại nơi đây, từ rất sớm đã khởi phát phong trào công nhân Việt Nam và hình thành một trong những chi bộ đầu tiên của Đông Dương Cộng sản Đảng, đưa địa danh Phú Riềng đỏ mãi mãi đi vào lịch sử của dân tộc. Thủ tướng nhắc lại dịp về dự lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, khi đó, “nhìn trong đôi mắt, đều thấy mỗi người một nụ cười, tin chắc tương lai”. 

“Tôi đã cảm nhận được niềm tin về sinh khí mới của tỉnh sau hơn 20 năm tái lập. Và hôm nay trở về Bình Phước, chúng ta không chỉ chứng kiến những nụ cười mà cả những quyết tâm hành động, những dự án đầu tư lớn, những kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng để tương lai đó, nụ cười đó, được chứng minh, được hiện thực hóa trong những kết quả, những thành quả và những con số rất cụ thể”.

Thủ tướng chúc mừng Bình Phước tại hội nghị này đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn lên tới trên 1 tỷ USD, cho thấy sự thành công của hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh.

Nhắc đến thành công của Bình Dương được bạn bè quốc tế đánh giá cao, Thủ tướng cho biết, một tỉnh phát triển sau Bình Dương khi tách tỉnh, không có nghĩa là Bình Phước sẽ mãi là người đến sau.

Theo Thủ tướng, những điều kiện và lợi thế Bình Dương từng có thì ngày nay Bình Phước cũng đã xuất hiện. Ví dụ yếu tố địa chiến lược của Bình Dương với vị trí nằm sát Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của cả nước, thì ngày nay Bình Phước đang nằm cạnh Bình Dương, là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, và tỉnh Đồng Nai, với dân số lớn thứ hai của Nam Bộ và đang khẳng định mình là một cực công nghiệp của cả nước.

Rõ ràng những nhà đầu tư đến Bình Phước hôm nay không nhất thiết phải là những người có tầm nhìn xa thì mới nhìn ra được những lợi thế của Bình Phước, một tỉnh nằm tiếp giáp 2 trong 3 góc nhọn của tam giác phát triển Thành phố Hồ Chí Minh-Bình Dương-Đồng Nai; một tỉnh xung yếu ở vị trí yết hầu giữa Tây Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh, có khả năng kết nối giao thông đến các cảng hàng không gồm sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành và các cảng nước sâu Sài Gòn, Thị Vải, Đồng Nai...

Nhân dịp này, Thủ tướng giao trách nhiệm cho Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu khả năng kết nối giao thông Bình Phước đến sân bay Long Thành và kết nối đường sắt xuống cảng từ Bình Phước.

Tiếp tục giới thiệu về tiềm năng của Bình Phước, Thủ tướng cho biết, tỉnh hầu như không có thiên tai bão lũ, khí hậu hiền hòa, nguồn nước tốt, đất basalt quý giá chiếm tới trên 40%, đất chất lượng cao trở lên chiếm 61,17% tổng diện tích tự nhiên; có diện tích rừng và hệ sinh thái trải rộng phong phú...

Đặc biệt, tỉnh có cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, nơi có thể kết nối và phát triển các tuyến du lịch quốc tế Bình Phước với các địa phương Campuchia, Lào, Thái Lan. Một ngày, một người ở Bình Phước có thể đi cả 4 nước, đây là điều ít có đối với bất cứ địa phương hay quốc gia nào.

Ngoài những lợi thế quan trọng về địa chiến lược, về điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa lý, đất đai, tài nguyên..., Thủ tướng nêu rõ, một địa phương như Bình Phước muốn thu hút những nhà đầu tư lớn, những đại bàng về đây làm tổ thì nhân tố con người, đặc biệt là quyết tâm hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền có ý nghĩa quyết định.

Thủ tướng chứng kiến Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền phải luôn sâu sát với thực tế, lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, phát huy tinh thần “ta bên bạn và bạn bên mình”, cùng đoàn kết, thấu hiểu và hiệp đồng giữa chính quyền, nhà đầu tư và các cộng đồng dân tộc anh em trong mọi nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Trong nỗ lực đó, Thủ tướng đánh giá cao việc tỉnh cứ mỗi năm tăng thêm 1.000 tỷ đồng và phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ này sẽ tự trang trải ngân sách mà không cần Trung ương hỗ trợ.

Chia sẻ định hướng với tỉnh, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị phát triển nông nghiệp thông minh, mang bản sắc của vùng đất đỏ basalt và khai thác tiềm năng thủy sản, một lợi thế to lớn của Bình Phước. Cùng với đó, xây dựng một nền công nghiệp chế biến công nghệ cao phục vụ nông nghiệp, các loại cây công nghiệp và chế biến lâm sản trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Các cấp, các ngành ở địa phương, nhất là cấp huyện, sở tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và đến năm 2020, Bình Phước phải phấn đấu tăng gấp đôi số doanh nghiệp hiện có lên con số 10.000 doanh nghiệp và tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người.

Khuyến khích các ý tưởng của tỉnh Bình Phước như lập tổ thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh hằng tháng gặp gỡ doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng, tỉnh cần đề cao tinh thần đối thoại, phản biện với doanh nghiệp và thúc đẩy những đột phá mới về chủ trương, chính sách, mô hình phát triển…

Phải ý thức về những lợi thế còn ở dạng tiềm năng như du lịch để có phương án thu hút đầu tư, biến tiềm năng thành hiện thực.

Thủ tướng mong muốn Bình Phước và Bình Dương cần tiếp tục cộng hưởng, bổ sung cho nhau, liên kết chuỗi giá trị toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt với 240 km biên giới với Campuchia, tỉnh có vai trò địa chính trị và vùng đệm chiến lược về kinh tế, quốc phòng quan trọng trong tam giác phát triển Đông Dương.

Bày tỏ niềm vui khi biết tin em Văn Thành Lợi, người con quê hương Bình Phước đã đạt Huy chương Vàng Vật lý châu Á, Huy chương Đồng Olympic quốc tế, Thủ tướng cho rằng, em Lợi là niềm tự hào, một ví dụ tuyệt vời về sự vươn lên chinh phục những tầm cao mới của quê hương “nhịp chày trên Sóc Bombo”. Từ đó, Đảng bộ chính quyền cũng cần suy nghĩ, tạo điều kiện cho khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là lớp trẻ.

Thủ tướng tin tưởng, với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của toàn dân, trong đó có đồng bào các dân tộc anh em Bình Phước, sự quan tâm của tỉnh Bình Dương, sẽ cùng nhau tạo nên những chiến thắng Phước Long mới trên các mặt trận kinh tế xã hội, xóa đói, giảm nghèo và phát triển bền vững. 

Nhắn nhủ đến các doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị mỗi doanh nghiệp cần chú trọng đến tam giác phát triển kinh tế, xã hội và môi trường; không thể phát triển kinh tế mà bỏ qua môi trường sống của người dân. Doanh nghiệp phải “nói và làm”.

Trước con số trên 1 tỷ USD cấp giấy phép hôm nay, là con số ấn tượng, Thủ tướng nêu rõ, “nhưng giữa giấy phép và hành động có đi vào thực tế không, có nhanh không?” Thủ tướng yêu cầu những dự án, giấy phép này “không được nằm trên giấy”.   

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh cần quan tâm nghiêm túc hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu, nhất là với những sản phẩm nổi tiếng của địa phương như cà phê, hạt điều.

“Nhịp chày trên Sóc Bom Bo” cũng chính là những âm thanh vang vọng về tình yêu quê hương, đất nước, ý Đảng, lòng dân của đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước và tiếp tục vang vọng đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, Thủ tướng nói.

Nguồn chinhphu