Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng mong muốn Đại sứ Na Uy bắc cầu nối hợp tác doanh nghiệp hai nước 

Cập nhật ngày: 15/05/2019 - 08:21

Chiều 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Đại sứ Vương quốc Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Lochen, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đại sứ có những hoạt động giúp doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, giao lưu tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp Na Uy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đưa nông sản Việt Nam sang Na Uy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Vương quốc Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Lochen. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chúc mừng bà Grete Lochen nhận nhiệm vụ  Đại sứ tại Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, Na Uy là đối tác tin cậy của Việt Nam và đánh giá cao mối quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp thời gian qua. Đặc biệt, sau chuyến thăm Việt Nam năm 2015 của Thủ tướng Na Uy, hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Bà Grete Lochen bày tỏ vui mừng nhận nhiệm vụ Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, khẳng định, trong nhiệm kỳ này của mình, sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bà cho biết, hợp tác thương mại và đầu tư thời gian qua là chủ yếu. Bên cạnh đó, hai nước chia sẻ quan điểm chung trong nhiều lĩnh vực phát triển bền vững, giáo dục, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế biển, đại dương, trong đó có vấn đề rác thải nhựa.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và đặt niềm tin vào cá nhân Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước trong nhiệm kỳ này, bà Đại sứ cho biết, hai nước có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh tế biển, thủy sản, lĩnh vực mà Na Uy có thế mạnh và hợp tác trong một số lĩnh vực Na Uy có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu.

Theo Đại sứ, các doanh nghiệp Na Uy rất quan tâm và mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, điện mặt trời, dầu khí và mong muốn các cơ quan chức năng của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác này.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác hai nước còn rất lớn, nhưng đầu tư của Na Uy vào Việt Nam hiện nay mới chỉ có 41 dự án, tổng vốn 41 triệu USD, Thủ tướng đề nghị Đại sứ Na Uy trong nhiệm kỳ này, phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Với mối quan hệ truyền thống hai nước, Thủ tướng mong muốn hai nước thúc đẩy hoạt động trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, làm tiền đề thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng đề nghị Đại sứ có những hoạt động giúp doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, giao lưu tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh, trong đó có những lĩnh vực Na Uy có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như đóng tàu, khoáng sản, dầu khí, điện gió, chế biến gỗ, thông tin truyền thông, khoa học công nghệ, môi trường...; thúc đẩy các doanh nghiệp Na Uy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đưa nông sản Việt Nam sang Na Uy. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Na Uy.

Thủ tướng cũng đề nghị hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nhất là hợp tác giữa các trường đại học trong bối cảnh Na Uy có nhiều đại học nổi tiếng.

Cùng với việc đề nghị Na Uy thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU, Thủ tướng cho rằng, đây là cơ hội lớn cho hợp tác hai nước, nhất là giữa các doanh nghiệp.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề kinh tế biển, đại dương, trong đó có vấn đề rác thải nhựa và mong muốn hợp tác với Na Uy trong lĩnh vực này.

Nguồn chinhphu