BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp khách quốc tế 

Cập nhật ngày: 01/11/2017 - 05:59

Chiều 31/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các buổi tiếp Đại sứ Banglades tại Việt Nam, bà Samina Naz và các nhà đầu tư của Tập đoàn AB InBev (Vương quốc Bỉ).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Bangladesh, bà Samina Naz. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Tiếp Đại sứ Bangladesh nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng Đại sứ sẽ có những đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam-Bangladesh phát triển ngày càng thực chất hơn nữa.

Tại buổi tiếp, khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ với Bangladesh, Thủ tướng nêu rõ, trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển ở mỗi nước ngày nay, hai bên luôn dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ quý báu.

Vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bangladesh không ngừng phát triển sau 44 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973), Thủ tướng chúc mừng những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Bangladesh đã đạt được về giữ vững ổn định, phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân.

Cho biết, thời gian qua, hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước có nhiều bước phát triển tích cực với kim ngạch thương mại tăng trưởng tốt, từ mức 93 triệu USD năm 2009 lên mức 609 triệu USD năm 2016, đặc biệt là tăng mạnh 30% trong 6 tháng vừa qua, Thủ tướng đề nghị Bangladesh xem xét mở rộng nhập khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng, nguyên vật liệu mà Việt Nam có thế mạnh.

Ngoài ra, hai bên cũng có thể hợp tác trong các lĩnh vực hạ tầng, điện, viễn thông, nuôi trồng thủy-hải sản.Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có Bangladesh đến đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng hy vọng, với bề dày kinh nghiệm trong công tác ngoại giao của mình, Đại sứ sẽ chủ động đề xuất nhiều sáng kiến để thúc đẩy hơn nữa quan hệ mọi mặt giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực có tiềm năng.  

Bà Samina Naz bày tỏ niềm vinh dự được nhận nhiệm vụ Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam. Bà khẳng định nhân dân Bangladesh luôn coi trọng và ngưỡng mộ thành tựu đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam dưới sự khởi xướng và lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính phủ và nhân dân Bangladesh luôn ủng hộ Chính phủ, nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ, cũng như xây dựng và phát triển đất nước.

Đại sứ Samina Naz nhấn mạnh, Việt Nam và Bangladesh có rất nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác, đặc biệt là trong thương mại, đầu tư. Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu trong thời gian qua, Bangladesh luôn coi Việt Nam là hình mẫu để học tập trong tiến trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội. Hiện Bangladesh đang nhập khẩu gạo, nguyên vật liệu xây dựng từ Việt Nam, Bangladesh luôn mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Bangladesh trong các lĩnh vực truyền thống và cả lĩnh vực viễn thông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các nhà đầu tư của Tập đoàn AB InBev. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

* Cùng ngày, tiếp các nhà đầu tư của Tập đoàn AB InBev (Vương quốc Bỉ), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bỉ tiếp tục đà phát triển tích cực, đa dạng và thực chất với nhiều khuôn khổ hợp tác trên nhiều lĩnh vực. 

Thủ tướng đánh giá, các doanh nghiệp Việt Nam và EU, trong đó có Bỉ, có quan hệ hết sức mật thiết. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững, cải thiện môi truờng đầu tư kinh doanh minh bạch, thuận lợi, cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước. Việt Nam hoan nghênh và chào đón các doanh nghiệp Bỉ nói chung và AB InBev nói riêng đầu tư hơn nữa vào Việt Nam trong các lĩnh vực phù hợp ưu tiên và thế mạnh của hai bên.

Đại diện các nhà đầu tư, Tổng Giám đốc AB Inbex Carlos Brito cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp; đánh giá rất cao tiềm năng thị trường Việt Nam với sức hấp dẫn lớn, tăng trưởng nhanh, dân số đông, nhóm người thu nhập trung bình tăng nhanh. Tập đoàn cũng luôn quan tâm, có nhiều kinh nghiệm trong phát triển thương hiệu, do đó sẽ nỗ lực hợp tác đưa các thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới; đồng thời bày tỏ mong muốn làm ăn lâu dài ở Việt Nam.

Nguồn Chinhphu