Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chuyến thăm chính thức Romania 

Cập nhật ngày: 15/04/2019 - 12:20

Sáng 14-4 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam đến sân bay quốc tế Henri Coanda, thủ đô Bucharest của Romania, bắt đầu chuyến thăm chính thức Romania theo lời mời của Thủ tướng Romania Viorica Dancila.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với bà Ioana Madalina Lupea, tỉnh trưởng tỉnh Prahova. Ảnh: TTXVN

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị

Ngay sau khi đến thủ đô Bucharest, Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm tỉnh Prahova, một địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, nhất là trong các lĩnh vực dầu khí, du lịch và nông - lâm nghiệp của Romania. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Tỉnh trưởng Prahova, bà Ioana Madalina Lupea.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  nhấn mạnh, hợp tác địa phương là mô hình hợp tác kiểu mẫu với việc nhiều tỉnh, thành phố đã ký Bản ghi nhớ hợp tác như Hòa Bình và Prahova; Bến Tre và Tulchea; Đà Nẵng và Timisoara; Lào Cai và Hunedoara…

Thủ tướng cũng đánh giá cao những tiềm năng hợp tác giữa tỉnh Prahova với các địa phương Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như du lịch, giáo dục - đào tạo, dầu khí, nông lâm nghiệp; đây cũng là những lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam nói chung trong hợp tác với Romania.

Bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng và đoàn Việt Nam đến thăm tỉnh Prahova, Tỉnh trưởng Prahova cho biết thời gian qua, tỉnh đã phối hợp với Phòng Thương mại và Đại sứ quán Việt Nam tại Romania thường xuyên tổ chức hội thảo, tọa đàm, gặp gỡ doanh nghiệp nhằm giới thiệu tiềm năng và cơ hội hợp tác kinh tế, du lịch, giáo dục và trao đổi văn hóa giữa tỉnh Prahova với Việt Nam; mong muốn được mở rộng hợp tác với các địa phương của Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực tỉnh có thế mạnh.

Dự kiến trong thời gian chuyến thăm Romania (diễn ra từ ngày 14 đến 16-4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Romania, hội kiến Tổng thống Romania, Chủ tịch Thượng viện Romania và Chủ tịch Hạ viện Romania, dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania, tọa đàm với các địa phương hợp tác với Việt Nam, gặp gỡ cộng đồng và một số hoạt động khác.

Chiều cùng ngày, tại thủ đô Bucharest, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã tới dự cuộc gặp mặt cán bộ, nhân viên đại sứ quán và kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Romania.

Truyền thông CH Czech kỳ vọng vào hợp tác song phương

Trong khi đó, truyền thông CH Czech đã đưa tin về chuyến thăm chính thức CH Czech của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 16 đến 18-4, trong đó nhấn mạnh tới ý nghĩa thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Trang vlada.cz của Chính phủ Czech dẫn nguồn tin từ Văn phòng Chính phủ Czech thông báo, ngày 17-4, Thủ tướng Czech Andrej Babis sẽ chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc; đồng thời nhấn mạnh một trong những nội dung trọng tâm của cuộc hội đàm giữa hai thủ tướng là thảo luận tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước, trong đó Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) sẽ tạo điều kiện thúc đẩy trao đổi thương mại song phương. Hai thủ tướng sẽ khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp và đầu tư Czech - Việt Nam.

Trước đó,  trang www.cvs-praha của Hội Hữu nghị Czech - Việt Nam đăng bài viết với tựa đề “Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức CH Czech”, trong đó nhấn mạnh Chủ tịch danh dự Marcel Winter, Chủ tịch Milos Kusy cùng lãnh đạo Hội Hữu nghị Czech - Việt Nam bày tỏ vinh dự và vui mừng được gặp Thủ tướng Việt Nam.

Điều này thể hiện sự trân trọng của Việt Nam đối với những nỗ lực trong suốt 22 năm qua của Hội Hữu nghị Czech - Việt Nam trong việc ủng hộ và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở CH Czech hội nhập vào xã hội sở tại cũng như phát triển quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và CH Czech.

Trang parlamentnilisty.cz của Nghị viện Czech đăng bài viết “Tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa CH Czech và Việt Nam”, trong đó nhấn mạnh hai nước có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, nhất là về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Hiện nay nền kinh tế Việt Nam và CH Czech tiếp tục tăng trưởng ở mức cao và cùng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Điều đó sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho phát triển hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

Nguồn SGGPO