BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi đồ lễ đến đền Yasukuni 

Cập nhật ngày: 16/08/2017 - 21:27

Ngày 15.8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi lễ vật tới ngôi đền Yasukuni, nhân kỷ niệm 72 năm Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện trong Chiến tranh Thế giới thứ II.

Đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kanpai-japan.

Nhưng có vẻ như Thủ tướng Abe muốn hạn chế việc đến thăm đền Yasukuni, cân nhắc đến mối quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ông Masahiko Shibayama, một nhà lập pháp của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) phát biểu với các phóng viên tại đền Yasukuni cho biết, ông thay mặt Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ lời chia buồn sâu sắc với những người đã hy sinh mạng sống của họ trong chiến tranh và cầu nguyện cho hòa bình; đồng thời gửi lời xin lỗi của Thủ tướng Shinzo Abe vì không thể tự đến thăm đền vào dịp lễ năm nay.

Ngoài ra ông Masahisa Sato, Thứ trưởng Bộ ngoại giao và 2 nhóm nghị sĩ khác cũng đã đến thăm đền cùng với một nhóm các thành viên của đảng Dân chủ Tự do mà dẫn đầu là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada.

Hàn Quốc đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về các cuộc viếng đền Yasukuni của các chính trị gia Nhật Bản. 

Trong khi đó, cùng ngày CHDCND Triều Tiên kêu gọi Nhật Bản hãy suy ngẫm và chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh của quân đội Nhật Bản chống nhân dân châu Á, trong đó có cả nô lệ tình dục. 

Tuyên bố được người phát ngôn của Uỷ ban Triều Tiên về các biện pháp giải quyết vấn đề nô lệ tình dục liên quan tới quân đội Nhật Bản và bồi thường cho các nạn nhân Chiến tranh Thế giới thứ II.

Tuyên bố nêu rõ: “Khi cả thế giới thương tiếc những người vô tội thiệt mạng trong chiến tranh thì các chính trị gia và quan chức cấp cao Nhật Bản đã đến thăm đền Yasukuni, nơi tưởng nhớ những tội phạm chiến tranh”.

THUÝ TRINH

Theo THX/Yonhap