BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Nhật ngỏ ý viện trợ cho Triều Tiên để đổi lấy nhượng bộ 

Cập nhật ngày: 11/09/2018 - 16:02

Abe cho biết có thể viện trợ kinh tế cho Bình Nhưỡng với điều kiện nước này đồng ý giải quyết vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp hôm qua tại Vladivostok, Nga. Ảnh: Tass.

"Nếu giải quyết được toàn bộ khúc mắc về những vụ bắt cóc công dân Nhật Bản cùng vấn đề tên lửa và hạt nhân, chúng tôi sẽ tìm cách bỏ qua quá khứ đau buồn và bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Sau đó chúng tôi có thể cung cấp viện trợ kinh tế cho Triều Tiên", AFP dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua phát biểu trong cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Vladivostok thuộc miền viễn đông nước Nga.

Nhật Bản, quốc gia vốn đứng bên lề những hoạt động ngoại giao về Triều Tiên gần đây, luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thảo luận về các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980 để giúp đào tạo điệp viên cho nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hồi tháng 6, Thủ tướng Abe thể hiện sự sẵn sàng tài trợ cho chi phí phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông kêu gọi lãnh đạo Kim Jong-un vượt qua sự ngờ vực lẫn nhau, đồng thời khẳng định những nỗ lực đang được tiến hành nhằm sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh Nhật - Triều, dù kế hoạch chưa cụ thể.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tháng trước cho biết Triều Tiên vẫn đặt ra "mối đe dọa nghiêm trọng và khẩn cấp", bất chấp tình hình ngoại giao đã bớt căng thẳng.

Vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ là một trong những chủ đề hàng đầu khi Tổng thống Putin gặp mặt các lãnh đạo châu Á tại Vladivostok tuần này, bên lề một diễn đàn kinh tế. Putin dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay và Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon ngày mai. Putin cũng từng mời Kim Jong-un tới tới Nga, nhưng chưa nhận được hồi đáp.  

Nguồn VNE