Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự thảo luận do Phó Tổng thống Mỹ chủ trì 

Cập nhật ngày: 14/05/2022 - 10:39

Chiều 13-5 (theo giờ địa phương), tại Washington D.C. (Mỹ), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các Lãnh đạo ASEAN dự thảo luận do Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chủ trì về hành động khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch và hạ tầng bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN đang dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - Mỹ trong 2 ngày 12, 13-5-2022 tại Thủ đô Washington D.C., Mỹ theo lời mời của Tổng thống Mỹ Joseph Robinette Biden Jr..

Quang cảnh cuộc thảo luận về hành động khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch và hạ tầng bền vững do Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chủ trì. Ảnh: TTXVN

Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị, Lãnh đạo các nước ASEAN đã dự Tiệc Chiêu đãi do Tổng thống Mỹ chủ trì vào tối 12-5 tại Nhà Trắng. Cả ASEAN và Mỹ đều khẳng định coi trọng vai trò của nhau cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác ASEAN-Mỹ với hoà bình, an ninh, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Biden khẳng định coi trọng và mong muốn nâng tầm quan hệ ASEAN-Mỹ, công bố gói các sáng kiến trị giá hơn 150 triệu USD để từ đó thu hút khu vực tư nhân đầu tư hàng tỉ USD vào các dự án hợp tác trong các lĩnh vực.

Các nhà Lãnh đạo ASEAN và Mỹ nhất trí ủng hộ thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện và bày tỏ trông đợi mối quan hệ này phát triển thực chất, hiệu quả và cùng có lợi.

Phiên họp Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ diễn ra chiều ngày 13-5 với sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng thống Mỹ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các Lãnh đạo ASEAN dự thảo luận do Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chủ trì. Ảnh: TTXVN

Đồng thời, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt, Lãnh đạo các nước ASEAN dự Ăn trưa làm việc với Phó Tổng thống Mỹ ngày 13-5; dự Ăn trưa làm việc với đại diện Lãnh đạo Quốc hội Mỹ ngày 12-5; tiếp các Bộ trưởng Nội các Mỹ; và gặp lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Mỹ vào ngày 12-5.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng thống Mỹ cùng nhìn lại và đánh giá tổng thể chặng đường quan hệ đối tác hai bên trong 45 năm qua và đề ra những định hướng quan trọng phát triển quan hệ ASEAN-Mỹ trong thời gian tới, đồng thời dành thời gian trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt, ASEAN và Mỹ cũng có các phiên thảo luận riêng, chuyên sâu về những nội dung hợp tác cùng quan tâm như kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác và an ninh biển, ứng phó và phục hồi sau đại dịch, ứng phó biến đổi khí hậu, năng lượng, khoa học công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững….

Dự kiến Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ sẽ thông qua Tuyên bố Tầm nhìn chung phản ánh các kết quả của Hội nghị, nhấn mạnh các thành quả quan trọng đạt được trong 45 năm quan hệ ASEAN-Mỹ và khẳng định các định hướng thúc đẩy quan hệ hai bên trong thời gian tới.

Phát huy tinh thần chủ động, tích cực và có trách nhiệm, đoàn Việt Nam tham dự đầy đủ, phù hợp tại các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt lần này, đóng góp vào các nội dung thảo luận, trao đổi trên tinh thần chân thành, tin cậy và hợp tác, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Mỹ phát triển lên tầm cao mới vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc từ ngày 11 đến 17-5-2022.

Một số hình ảnh do TTXVN ghi nhận:

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu khai mạc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các Lãnh đạo ASEAN dự thảo luận về hành động khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch và hạ tầng bền vững.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu khai mạc.

Quang cảnh cuộc thảo luận về hành động khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch và hạ tầng bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các Lãnh đạo ASEAN dự thảo luận về hành động khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch và hạ tầng bền vững.

Quang cảnh cuộc thảo luận về hành động khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch và hạ tầng bền vững.

Nguồn TTXVN