BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Singapore để ngỏ khả năng tổ chức tổng tuyển cử sớm 

Cập nhật ngày: 12/11/2018 - 22:05

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 11-11 đã để ngỏ khả năng tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2019, sớm hơn 1 năm trước khi chính quyền của ông kết thúc nhiệm kỳ.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ở Singapore ngày 2/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại hội nghị đảng Hành động Nhân dân (PAP) của mình, Thủ tướng Lý Hiển Long nêu rõ: "Đây có thể là hội nghị đảng cuối cùng trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tiếp theo". Ông cho biết ban lãnh đạo mới của PAP, vừa được bầu ngày 11-11, sẽ dẫn dắt đảng PAP ghi điểm trước các cử tri, đồng thời nhấn mạnh PAP phải giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo.

PAP đã chi phối đời sống chính trị của Singapore trong hơn 5 thập kỷ qua kể từ khi nước này tuyên bố độc lập. Đảng này đã giành chiến thắng cách biệt trong tất cả các cuộc bầu cử và không phải đối mặt với bất kỳ thách thức thực sự nào liên quan tới quyền lực. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cử tri Singapore đã tỏ ra thất vọng trước PAP, đặc biệt là trong cuộc bầu cử năm 2011 khi có tới 40% số cử tri quay lưng lại với đảng, chủ yếu là nhằm phản đối tình trạng quá tải trong các dịch vụ công cộng.

Do đó, PAP đã phải nỗ lực giải quyết sự bất mãn của cử tri bằng cách cam kết thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, cải thiện các vấn đề xã hội, đồng thời xúc tiến chuyển giao quyền lực bằng cách chọn ra một người kế nhiệm ông Lý Hiển Long trong những năm tới. Bản thân Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định ông sẵn sàng rút lui trong vài năm tới, song chưa có người kế nhiệm rõ ràng nào được chọn lựa. 

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng trung ương Singapore vừa cảnh báo bất đồng thương mại ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ còn kéo dài và có nguy cơ gây thiệt hại ngày càng lớn tới nền kinh tế Singapore.

Nguồn TTXVN