Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng: Việt Nam -Châu Âu đang đứng trước những vận hội to lớn 

Cập nhật ngày: 26/05/2018 - 08:48

Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao hoạt động đầu tư, kinh doanh của cộng đồng với hơn 2.000 doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam.

Sáng nay (25/5) tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu” (Meet Europe) 2018. Đây là sự kiện do UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Ngoại giao, Phái đoàn Liên minh châu Âu và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức, nhằm tăng cường, đa dạng hóa các hình thức xúc tiến đầu tư, thương mại giữa châu Âu và Việt Nam, trong đó có Hà Nội. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Việt Nam - Châu Âu đang đứng trước những vận hội to lớn để có thể nâng tầm quan hệ và phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn bao giờ hết. 

Tham dự hội nghị có đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam. Phía Liên minh Châu Âu tham dự có Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet; đồng Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam, ông Nicolas Audiers và ông Denis Brunetti, phái đoàn Ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ của Châu Âu; đông đảo các nhà đầu tư Châu Âu và Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và EuroCham.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho rằng, Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2018” sẽ giúp tạo ra các mối quan hệ và cơ hội kinh doanh mới giữa các công ty Châu Âu và các tỉnh của Việt Nam, cũng như thu hút các nguồn đầu tư mới. 
Dự kiến cuối năm nay, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam –Liên minh Châu Âu sẽ được ký kết. Do đó, theo ông Bruno Angelet, thời gian tới, hai bên cần tạo môi trường thuận lợi và đưa ra những tín hiệu hợp tác tích cực để thúc đẩy Hiệp định này thực thi hiệu quả. 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các đối tác Châu Âu đã trở thành những người bạn đồng hành thân thiết cùng Việt Nam trong 30 năm Đổi mới, phát triển và mở cửa hội nhập. Trong đó, đầu tư FDI của Châu Âu vào Việt Nam đã đạt gần gần 25 tỷ USD. Châu Âu là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại trong 10 năm qua đã tăng gần 5 lần và đạt trên 50 tỷ USD năm 2017. 

Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế Việt Nam và Châu Âu mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh. Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp; tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị, đem lại cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư và doanh nghiệp Châu Âu. Việt Nam phấn đấu vươn lên nhóm đầu trong ASEAN và hướng tới các tiêu chuẩn cao của OECD về môi trường kinh doanh. Tất cả các biện pháp cải cách đang lan tỏa đến 63 tỉnh, thành phố, địa phương nơi các nhà đầu tư và doanh nghiệp Châu Âu đã, đang và sẽ có các dự án hợp tác, đầu tư kinh doanh. 

Thủ tướng vui mừng về bước tiến lớn là Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đã hoàn tất rà soát pháp lý và đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cho ký chính thức và phê chuẩn. 

Cùng với các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam tham gia, trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam đã được nhiều tổ chức uy tín quốc tế đánh giá cao về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đến nay, ngày càng nhiều Tập đoàn đa quốc gia và quốc tế lớn đã lựa chọn Việt Nam để phát triển trung tâm sản xuất khu vực và kết nối trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam cùng với sự hợp tác hiệu quả của các đối tác quốc tế, trong đó có các đối tác Châu Âu, đang tạo nên một dòng chuyển động tràn đầy sinh khí, tạo nên diện mạo mới, năng động, mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, nâng tầm trình độ phát triển quốc gia trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để Việt Nam có thể tham gia sâu hơn, vươn lên những thang, bậc có giá trị cao hơn trong chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu”, Thủ tướng khẳng định đồng thời cho biết, trong suốt thập kỷ qua, với tư cách Trưởng ban cải cách hành chính của Chính phủ, ông đã lắng nghe và tiếp thu nhiều ý kiến từ EuroCham, một tổ chức hết sức gần gũi với Chính phủ Việt Nam trong quá trình cải cách. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự hội nghị.

Nhấn mạnh cơ hội và tiềm năng hợp tác không chỉ đến từ Việt Nam, mà còn đến từ sự sẵn sàng và quyết tâm của các nhà đầu tư Châu Âu, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao hoạt động đầu tư, kinh doanh của cộng đồng với hơn 2.000 doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam. Nhu cầu phát triển của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực phù hợp với thế mạnh của Châu Âu về vốn, quản trị, công nghệ tiên tiến trong phát triển cơ sở hạ tầng, cảng biển, cảng hàng không, giao thông đô thị, năng lượng, điện, dầu khí, các ngành công nghệ chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, chế biến thực phẩm, phát triển nông nghiệp, du lịch, y tế…

“Tôi vui mừng trước kết quả trong Báo cáo khảo sát của Eurocham về môi trường đầu tư Việt Nam tháng 3/2018 vừa qua, trong đó 90% doanh nghiệp Châu Âu mong muốn duy trì và tăng đầu tư tại Việt Nam. Tôi mong muốn đến kỳ khảo sát lần sau,  con số này phải tiến tới gần 100%. Việt Nam phải trở thành điểm đến hấp dẫn, ổn định và lâu dài cho tất cả các bạn, tất cả các doanh nghiệp Châu Âu. Điều đó không chỉ là nỗ lực của các bạn mà còn là nỗ lực của Chính phủ, của các bộ, ngành và địa phương, đối tác, doanh nghiệp Việt Nam”, Thủ tướng chia sẻ.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng mong muốn, với nhiều chủ đề quan trọng và thiết thực như: Triển vọng hợp tác và thương mại tự do Châu Âu - Việt Nam; năng lượng tái tạo và thành phố thông minh; nông nghiệp và thủy sản; cơ sở hạ tầng và logistics; công nghệ 4.0 và đào tạo nghề…, các đại biểu cùng chia sẻ và trao đổi cởi mở, thẳng thắn về tất cả các cơ hội, thách thức và biện pháp làm thế nào để có thể cùng phát triển, cùng có lợi. 

Thủ tướng cho biết, dự kiến tháng 10/2018 sẽ đi Châu Âu dự Hội nghị Cấp cao ASEM 12, đây sẽ là một cơ hội tốt để Việt Nam tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam và Châu Âu, trong đó có trao đổi về Hiệp định EVFTA nhằm mở ra không gian hợp tác rộng lớn, thuận lợi cho hai bên, nhất là các doanh nghiệp Việt Nam và Châu Âu phát triển đầu tư, kinh doanh hiệu quả./.

Nguồn VOV