BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng yêu cầu xác minh việc Asanzo nhập hàng nước ngoài dán mác Việt Nam 

Cập nhật ngày: 25/06/2019 - 08:51

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc công ty cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường, làm rõ các vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.


Đa dạng hàng điện máy trong siêu thị tại Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường…) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/7.

Trao đổi với PV Tiền Phong xung quanh việc Asanzo bị tố lừa dối người tiêu dùng, có dấu hiệu gian lận xuất xứ hàng hóa, đại diện Bộ Công Thương cho hay, ngay sau khi có thông tin, Bộ trưởng Công Thương dù đang đi công tác nước ngoài nhưng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng có liên quan trong ngành nắm bắt thông tin và bám sát sự việc.

Theo đại diện Bộ Công Thương, vụ việc Asanzo cần nhìn nhận nhiều chiều một cách thận trọng theo các khía cạnh pháp lý và kỹ thuật. Trong đó cần làm rõ các sản phẩm của Asanzo có đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ KH-CN quy định hay không. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần làm rõ việc ghi tờ khai thông quan là linh kiện trong khi sản phẩm dỡ từ container chuyển vào nhà máy lại là thành phẩm (như thông tin báo chí nêu), cần xem xét trách nhiệm giám sát của hải quan khi kiểm tra thông quan.

“Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại việc Asanzo có sử dụng giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc của hàng hóa (C/O) để xuất khẩu hay không. Đây là trách nhiệm của Bộ Công Thương”, vị này cho hay.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, với việc Asanzo có tham gia bình xét các chương trình trao giải Hàng Việt Nam chất lượng cao, cần xem đơn vị nào tổ chức do thời gian qua có khá nhiều cơ quan và hiệp hội tổ chức bình chọn và trao giải. “Chúng tôi cũng đã rà soát và Cục Xúc tiến Thương mại không trao danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao cho Asanzo. Quan điểm của Bộ là với những doanh nghiệp làm ăn gian dối cần bị xử lý để đảm bảo bảo vệ được quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo sự công bằng trong môi trường sản xuất, kinh doanh”, đại diện Bộ Công Thương nói.

Xử lý vi phạm về giả mạo nhãn mác

Liên quan việc kiểm soát hàng hóa giả mạo nhãn mác “Made in Vietnam”, theo thông tin của Tiền Phong, lãnh đạo UBND TPHCM đã có chỉ đạo các sở, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về giả mạo nhãn mác “Made in Vietnam” trên địa bàn.

Theo đó, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tăng cường tuần tra, kịp thời xử lý các hành vi buôn lậu, tàng trữ và vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, thời trang... giả mạo xuất xứ, nhãn mác ở khu vực cảng biển, cửa sông, bến bãi, tàu thuyền.

UBND thành phố cũng giao Cục Hải quan thành phố tăng cường kiểm soát tại cửa khẩu và các khu vực; tổ chức đấu tranh phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ, hàng giả... trong quá trình nhập khẩu hàng hóa. 

Ngày 24/6, xác nhận với PV Tiền Phong, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết đã yêu cầu Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Giám sát quản lý về Hải quan, Cục Hải quan TPHCM rà soát, báo cáo về hoạt động nhập khẩu các mặt hàng điện tử, điện lạnh từ Trung Quốc mang nhãn hiệu Asanzo từ trước tới nay, nếu có vi phạm về hải quan sẽ yêu cầu xử lý theo quy định. 

Đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cũng cho biết, lãnh đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã có công văn yêu cầu Cục Thuế TP.HCM rà soát hoạt động nộp thuế của Asanzo từ trước tới nay. Khi có thông tin cụ thể sẽ cung cấp cho báo chí. 

Nguồn TPO