Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Thư viện thân thiện” giúp học sinh tiểu học hình thành thói quen đọc sách 

Cập nhật ngày: 23/11/2018 - 18:37

BTNO - Mô hình Thư viện thân thiện do Tổ chức Room to Read tài trợ giúp học sinh tiểu học có điều kiện chăm đọc sách hơn, hình thành kỹ năng học tập suốt đời.

Học sinh Trường tiểu học Trường Đông A đọc sách, truyện thiếu nhi tại mô hình Thư viện thân thiện của nhà trường.

Mô hình Thư viện thân thiện do Tổ chức Room to Read (một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, có văn phòng tại Hoa Kỳ) tài trợ tại 222 trường tiểu học ở 12 tỉnh, thành của Việt Nam từ đầu năm 2017 đến nay, với hơn một triệu đầu sách, truyện thiếu nhi góp phần tích cực giúp học sinh tiểu học chăm đọc sách hơn và hình thành kỹ năng học tập suốt đời.

Tại tỉnh Tây Ninh, bắt đầu từ năm 2017, Sở GD&ĐT đã ký thỏa thuận hợp tác với Room to Read để triển khai dự án thư viện thân thiện cho 10 trường tiểu học ở 2 huyện Dương Minh Châu và Hòa Thành.

Mô hình Thư viện thân thiện đã thay đổi hoàn toàn về hình ảnh của thư viện truyền thống trong nhà trường. Từ những kho chứa sách ban đầu, thư viện đã thay đổi, được mở rộng về diện tích, thiết kế sáng tạo, đẹp mắt, tạo ra một không gian, môi trường đọc sách thân thiện với học sinh.

Các loại đồ dùng thiết bị được trang bị đầy đủ, đáp ứng tốt nhất cho việc đọc của trẻ, như: giá, kệ, giỏ đựng sách, bàn ghế phục vụ cho việc đọc, thảm xốp trải phòng, hệ thống bảng biểu... được bố trí hợp lý, tạo nên không gian thân thiện, gần gũi. Ngoài ra, quy trình mượn sách cũng đơn giản hơn rất nhiều để khuyến khích các em chủ động mượn sách.

Em Phạm Quỳnh Anh, học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Trường Đông A (xã Trường Đông, huyện Hòa Thành,) tỏ ra khá thích thú cho biết, hằng ngày em thường hay rủ các bạn cùng lớp lên thư viện để mượn sách về nhà đọc; em học được rất nhiều những bài học quý là phải biết kiên trì, có chí thì mới nên, muốn hiếu thảo với ông bà, cha mẹ thì phải học thật giỏi và ngoan ngoãn.

“Thư viện thân thiện” giúp học sinh tiểu học hình thành thói quen đọc sách.

Còn Nguyễn Phan Hồng Minh (lớp 4B Trường tiểu học Trường Đông A) cho biết, em đã tham gia mượn sách từ năm học lớp 2 và hằng ngày đến giờ ra chơi em thường lên thư viện để mượn những quyển sách hay, thú vị như Trạng Quỷnh, Cậu bé Rồng…

Thông qua hoạt động đọc sách tại thư viện và mượn sách về nhà, thư viện thân thiện góp phần hỗ trợ học sinh phát triển ngôn ngữ, rèn kỹ năng giao tiếp và cải thiện chất lượng học Tiếng Việt, đặc biệt đối với những vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thú vị hơn, không chỉ đọc sách, thư viện còn có nhiều góc hoạt động như vẽ tranh, tiết học thân thiện.
Thầy Lê Minh Trí- Hiệu trưởng Trường tiểu học Trường Đông A tỏ ra khá tâm đắc về mô hình Thư viện thân thiện. Thầy Trí cho rằng, hiện tại trường đang ở vùng quê chưa tiếp cận với nhiều trò giải trí thì mô hình Thư viện thân thiện là một giải pháp, một sân chơi hữu ích cho các em.

Nguồn sách mà Room to Read cung cấp rất phong phú (4.375 đầu sách), nội dung sách được chọn lọc rất kỹ, phù hợp với trình độ từng học sinh các lớp và được chia theo mỗi màu từ lớp 1 đến lớp 5, cho nên học sinh lên lựa chọn sách rất dễ dàng, kích thích thói quen, để mỗi ngày các em đều lên thư viện tìm đọc sách.

Thầy Lê Hoàng Cương- Trưởng phòng Giáo dục tiểu học thuộc Sở GD&ĐT Tây Ninh đánh giá rất cao hiệu quả mô hình Thư viện thân thiện và cho biết trong năm 2018, Tây Ninh sẽ tiếp tục cho nhân rộng mô hình Thư viện thân thiện lên 24 trường tại 4 huyện khác là Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành và Bến Cầu.

Nhận thấy mô hình hiệu quả, hiện Tây Ninh cũng đang triển khai nhân rộng thêm 9 trường ngoài dự án.

Theo số liệu khảo sát của Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD&ĐT, thống kê sau 2 năm thực hiện, kết quả cho thấy: 12 tỉnh tham gia thí điểm mô hình Thư viện thân thiện tại các trường Tiểu học đều đạt được kết quả khá cao. Cụ thể, hình thành thói quen đọc sách đạt hơn 83%; phát triển kỹ năng đọc viết, kỹ năng sống, hỗ trợ học tập các môn học khác là hơn 66%...

Song Anh


Liên kết hữu ích