Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Campuchia 

Cập nhật ngày: 06/12/2018 - 14:33

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Campuchia đánh dấu một chặng đường mới trong quan hệ hai nước.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, từ ngày 6 đến 8-12-2018, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia sẽ thăm chính thức Việt Nam.

Diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác Việt Nam-Campuchia đang có nhiều bước phát triển tốt đẹp, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hunsen có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương lên một tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen. (Ảnh:Chinhphu.vn)

Đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt nam đầu tiên của Thủ tướng Samdech Techo HunSen sau khi chính phủ Hoàng gia Campuchia khóa VI được thành lập vào tháng 9 vừa qua. Chính vì thế, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với quan hệ hai nước.

Cách đây 51 năm, ngày 24-6-1967, ngày Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện này đã đi vào lịch sử hai nước như một sự kiện trọng đại, mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam-Campuchia, gắn bó vận mệnh của hai dân tộc láng giềng.

Vượt qua nhiều thăng trầm của lịch sử và những biến cố của thời đại, mối quan hệ Việt Nam-Campuchia ngày càng trở nên khăng khít, bền chặt, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện trong thực tế bằng công sức, xương máu và sự hy sinh của biết bao anh hùng liệt sĩ cũng như sự phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Campuchia, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

Chặng đường hơn nửa thế kỷ qua, tuy không dài, nhưng là một giai đoạn có ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong quan hệ giữa hai nước. Đó là thời kỳ mà nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia anh em luôn kề vai sát cánh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và cùng xây dựng đất nước hòa bình, nhân dân hạnh phúc, ấm no. Với sự gìn giữ, vun đắp của nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, ngày nay, quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Một chặng đường mới

Trên cơ sở hợp tác tốt đẹp sẵn có, mối quan hệ chính trị Việt Nam-Campuchia tiếp tục phát triển tốt đẹp. Các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, các địa phương của hai bên diễn ra thường xuyên. Các cơ chế hợp tác quan trọng như Ủy ban Hỗn hợp, Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới tiếp tục được duy trì và ngày càng phát huy hiệu quả.

Việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen nhiều lần gặp gỡ nhau, trao đổi các vấn đề hợp tác song phương bên lề các sự kiện quốc tế lớn, như Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN tại Campuchia (5-2017), Hội nghị Thượng đỉnh về hợp tác Mekong – Lan Thương lần thứ 2 tại Phnom Penh (1-2018), Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần 3 tại Xiêm Riệp (4-2018), Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS 6), Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV 10, tháng 4-2018), Hội nghị WEF-ASEAN 27 (9-2018)…đã và đang góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam-Campuchia lên một tầm cao mới.

Không chỉ về chính trị, quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam-Campuchia cũng đã phát triển nhanh chóng. Năm 2017, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt 3,8 tỷ USD. Riêng trong 10 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Campuchia đạt trên 3,8 tỷ USD. Hiện, Việt Nam có khoảng 206 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng số vốn đăng ký là 3,02 tỷ USD, nằm trong tốp 5 nước có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều nhất tại Campuchia.

Việt Nam và Campuchia cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân, nhất là ở các địa phương giáp biên giới. Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức các đoàn bác sỹ tình nguyện sang khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân Campuchia; các bệnh nhân Campuchia khi sang khám và điều trị bệnh tại Việt Nam được hưởng mức lệ phí khám chữa bệnh như người Việt Nam.

Hệ thống mạng di động Viettel có thể kết nối với mạng Metfone tại Campuchia cũng hoạt động rất hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân hai nước trong giao tiếp, trao đổi thông tin và sát lại gần nhau hơn. Có thể nói giao lưu nhân dân đóng góp vào việc tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Trong quá trình thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, Việt Nam và Campuchia cũng đã phối hợp chặt chẽ với nhau tại một số cơ chế hợp tác khu vực như Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV), Hợp tác bốn nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV), Chiến lược Hợp tác kinh tế ba dòng sông (ACMECS)... Qua đó, Việt Nam - Campuchia tiếp tục ủng hộ nhau, cùng nhau giải quyết các thách thức khu vực và quốc tế.

Năm 2019 sắp tới, Việt Nam và Campuchia sẽ tổ chức một số chuyến thăm và sự kiện quan trọng, trong đó có Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 10; kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia (07-01-1979-07-01-2019). Hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương, giao lưu nhân dân được thúc đẩy. Trong năm 2017, hai nước đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24-6-1967-24-6-2017).

Trong bối cảnh ấy, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đánh dấu một chặng đường mới trong quan hệ hai nước. Đánh giá về ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, ông Phay Si Phan, Bộ trưởng, phát ngôn viên chính phủ Campuchia nhận định “Việt Nam - Campuchia đang xây dựng một kỷ nguyên mới. Khi người ta nói đến Campuchia là người ta nhớ đến Việt Nam. Và khi người ta nói đến hòa bình thì người ta lại lấy hình mẫu Việt Nam và Campuchia. Chúng ta nhìn chung về một hướng. Đây là giai đoạn lịch sử mới trong quan hệ hai nước”.

Nguồn VOV