Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Australia trên nhiều lĩnh vực 

Cập nhật ngày: 22/01/2019 - 09:34

Ngày 21-1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan. Ảnh: TTXVN

Hội đàm ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao quan hệ hợp tác hiệu quả giữa 2 nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA, nhất là việc cầu Cao Lãnh đã được hoàn tất đúng tiến độ (tháng 5-2018), cùng với cầu Mỹ Thuận trước đây, đã đóng góp tích cực, hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng mong muốn phía Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu như: hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp - nông thôn, giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan nhấn mạnh, Việt Nam là một điển hình rất thành công về phát triển kinh tế và những thành tựu của Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho thấy 2 nước có một điểm chung là nỗ lực mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, cho cộng đồng.

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Australia. Hoan nghênh 2 nước tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Australia để triển khai các nội hàm đã thống nhất trong tuyên bố chung về thiết lập đối tác chiến lược Việt Nam - Australia.

Thủ tướng đánh giá cao việc Australia tiếp tục dành ưu tiên về viện trợ ODA cho Việt Nam; khẳng định ODA của Australia luôn được sử dụng hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; mong Australia tiếp tục ủng hộ, tập trung các lĩnh vực như hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về vấn đề biển Đông, Việt Nam đánh giá cao và mong muốn Australia tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ, ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam; thúc đẩy thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC, sớm đạt được COC có tính ràng buộc pháp lý; tăng cường hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực về quản lý biển, xây dựng và thực thi chính sách biển, đào tạo chuyên gia luật biển…

Nguồn SGGPO