BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thúc đẩy phát triển cơ chế một cửa quốc gia, ASEAN và tạo thuận lợi thương mại 

Cập nhật ngày: 24/07/2018 - 19:49

BTNO - Sáng 24.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố về thúc đẩy phát triển cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố tham dự.

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Cơ chế một cửa quốc gia được triển khai từ cuối năm 2014. Đến nay, theo báo cáo của Bộ Tài chính, đã có 53 thủ tục hành chính của các bộ, ngành kết nối. Tính đến ngày 15.7.2018 đã có 1,34 triệu hồ sơ của trên 22 ngàn doanh nghiệp được xử lý thông qua cơ chế một cửa quốc gia. Dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ triển khai thêm 143 thủ tục thông qua cơ chế một cửa quốc gia, nâng tổng số lên 196 thủ tục, đạt 78% thủ tục hành chính theo đề xuất mới nhất của các bộ, ngành.

Về cơ chế một cửa ASEAN, từ ngày 1.1.2018, Việt Nam đã chính thức trao đổi thông tin cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu D điện tử với 4 nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và sử dụng chứng từ này làm căn cứ để áp dụng mức ưu đãi thuế quan theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Hiện Việt Nam đang phối hợp với Brunei, Campuchia và Phillipines để thiết lập, kết nối hệ thống phục vụ trao đổi thí điểm C/O mẫu D; đồng thời phối hợp với Malaysia, Indonesia, Thái Lan thiết lập hệ thống phục vụ trao đổi thí điểm tờ khai hải quan ASEAN.

Tại Tây Ninh, hiện có hai cửa khẩu quốc tế là Mộc Bài và Xa Mát được thông quan cho người, phương tiện, hàng hoá của Việt Nam, nước có chung biên giới và nước thứ ba xuất nhập qua biên giới quốc gia. Hàng năm, các cặp cửa khẩu giữa Tây Ninh và các tỉnh của Campuchia đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho trên 1 triệu lượt cư dân 2 bên biên giới qua lại du lịch, thăm thân nhân, khám chữa bệnh và mua bán, giao lưu thương mại.

Với nỗ lực chung của các bộ, ngành, các địa phương nhằm hướng đến mục tiêu chung tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý nhà nước đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh được thực hiện thông qua cơ chế một cửa quốc gia dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Và một trong những mục tiêu cụ thể là đến năm 2020, 100% các thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa quốc gia thu phí, lệ phí bằng phương thức điện tử.

N.D