Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Pháp trên nhiều lĩnh vực 

Cập nhật ngày: 19/07/2019 - 08:30

Chiều 18-7, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã tiếp ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Pháp tại Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao những đóng góp của ông Bertrand Lortholary trong việc tăng cường, củng cố quan hệ Việt Nam - Pháp, trong đó có các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm 2018 và 2019, biểu hiện sinh động về hợp tác phát triển giữa hai nước. Nhấn mạnh những đóng góp tích cực của Pháp đối với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng EVFTA sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa hợp tác Việt Nam - Pháp trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, đầu tư đến văn hóa, giáo dục...

Đại sứ Bertrand Lortholary cho rằng lịch sử quan hệ lâu đời Pháp - Việt Nam, cùng tầm nhìn chung về các vấn đề quốc tế như đa phương hóa, tự do thương mại, tôn trọng luật pháp quốc tế sẽ là nền tảng để quan hệ hai nước ngày càng được thắt chặt. Ông Bertrand Lortholary đã dẫn một ví dụ cho thấy sự phát triển trong quan hệ Pháp - Việt Nam, đó là cộng đồng người Pháp sinh sống, làm việc tại Việt Nam không ngừng gia tăng về số lượng (12.000 người).

Ở chiều ngược lại, số lượng thị thực Pháp cấp cho công dân Việt Nam tăng 65% trong năm 2018 và đến thời điểm hiện tại tăng 50%, trong đó có rất nhiều thị thực liên quan đến kinh doanh, không chỉ là du lịch. Ông Bertrand Lortholary cũng hy vọng EVFTA sẽ giúp hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào Pháp cũng như châu Âu nhiều hơn và ngược lại.

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi các vấn đề liên quan đến hợp tác y tế, giáo dục, văn hóa, dự án Không gian Pháp...

Nguồn SGGPO