Thực hiện cải tạo thiết kế rơ-moóc máy kéo: Chủ phương tiện “phớt lờ” (?!)

Cập nhật ngày: 10/07/2009 - 10:01
Thực hiện cải tạo thiết kế rơ-moóc máy kéo: Chủ phương tiện “phớt lờ” (?!)

Nhiều chủ phương tiện “không cần” cải tạo thiết kế rơ- moóc máy kéo nhưng vẫn “vô tư” chở nông sản trên đường

Ông Trịnh Văn Lo – Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, đến nay, tiến độ thực hiện cải tạo thiết kế rơ -moóc máy kéo theo Quyết định số 1627/QĐ-UBND ngày 25.7.2008 của UBND tỉnh về “Ban hành quy định tạm thời tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật rơ -moóc máy kéo chở hàng hoá tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh” được triển khai khá chậm. Cụ thể, đến cuối tháng 6.2009, đã có 1.200 rơ -moóc được đo đạc để thiết kế cải tạo. Lãnh đạo Sở GTVT đã duyệt hồ sơ thiết kế 430 xe, tổ chức nghiệm thu 113 xe. Tuy nhiên, chỉ mới có 21 rơ- moóc được cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số.

Theo Quyết định số 1627/QĐ-UBND, thời điểm cuối cùng để chủ các phương tiện hoàn tất việc thiết kế cải tạo rơ -moóc máy kéo là 31.12.2008. Khi Quyết định số 1627/QĐ-UBND được ban hành và có hiệu lực thi hành, các chủ phương tiện tỏ ra tích cực đăng ký cải tạo thiết kế rơ- moóc máy kéo. Tuy nhiên, đến đầu năm 2009, trước thực trạng hơn 1.000 rơ -moóc máy kéo chưa được cải tạo thiết kế vẫn “vô tư” lưu thông vận chuyển hàng hoá trên các tuyến đường thì dường như ý thức tự giác chấp hành quy định thiết kế lại rơ -moóc máy kéo của các chủ phương tiện đã không còn, thay vào đó là thái độ “phớt lờ” quy định của Nhà nước. Theo số liệu thống kê của Sở GTVT, từ đầu năm 2009 đến nay, không có chủ phương tiện nào đăng ký cải tạo thiết kế rơ -moóc máy kéo. Một số hồ sơ đăng ký đã được duyệt nhưng chủ phương tiện “từ chối” đưa rơ- moóc máy kéo đi thiết kế lại, gây khó khăn cho các đơn vị thi công, làm chậm tiến độ nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số. Mặt khác, ở một số trường hợp, việc cải tạo thiết kế rơ -moóc máy kéo còn chậm là do chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa tổ thiết kế và tổ thẩm định thiết kế. Đồng thời, do mẫu thiết kế khá nhiều (16 mẫu) nên quá trình kiểm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế phải mất khá nhiều thời gian.

Để đảm bảo thực hiện các quy định của Chính phủ và UBND tỉnh trong việc quản lý, cho lưu thông các phương tiện cơ giới cũng như các phương tiện tự chế, ông Trịnh Văn Lo cho biết: Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an tỉnh, Công an các huyện, Thị xã kiểm tra, nhắc nhở và xử lý chủ các rơ- moóc chưa được cải tạo theo quy định. Sở GTVT cũng sẽ kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các nhà máy, các địa phương khẩn trương thực hiện công tác cải tạo thiết kế rơ- moóc, kiên quyết không để kéo dài sang năm sau.

HOÀNG THI