BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện nghiêm các quy định về bảo hiểm y tế

Cập nhật ngày: 23/02/2017 - 13:09

Trong khi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đang ngày càng được mở rộng, các thủ tục khám, chữa bệnh dần hướng đến sự thuận tiện cho người bệnh thì một số cơ sở y tế vẫn ở ngoài cuộc, quyền lợi của người bệnh chưa được bảo đảm.

Tháng 3-2016, Bộ Y tế ban hành Chỉ thị 06/CT-BYT về việc tăng cường bảo đảm chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, trong đó, yêu cầu các cơ sở y tế không thu tiền tạm ứng đối với người bệnh có thẻ BHYT. Việc người bệnh có thẻ BHYT không phải đóng tạm ứng viện phí trước khi khám bệnh, trong quá trình khám và điều trị không phải đóng thêm tiền đã tiết kiệm thời gian làm thủ tục, tránh được những trường hợp đáng tiếc do phải chờ đóng tạm ứng viện phí. Tiếc rằng, chỉ thị nêu trên chỉ được thực hiện một thời gian ngắn, do một số người bệnh không tự giác thanh toán chi phí phải trả. Thế nên, hiện nay người bệnh vẫn phải đóng tạm ứng viện phí dù chỉ thị nói trên vẫn có hiệu lực.

Tương tự, Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn thực hiện BHYT đã nêu rõ cơ sở y tế nếu cần sao chụp thẻ BHYT, giấy chuyển viện, các giấy tờ liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh để phục vụ công tác quản lý thì phải tự sao chụp, không được yêu cầu người bệnh sao chụp hoặc chi trả khoản chi phí này. Nhưng nhiều bệnh viện vẫn công khai thu tiền sao chụp hoặc yêu cầu người bệnh tự sao chụp thẻ BHYT, giấy chuyển viện. Người bệnh chuyển từ khoa này sang khoa khác trong bệnh viện cũng phải mất tiền sao chụp giấy tờ chuyển khoa.

Nhân viên làm thủ tục giải thích lấp liếm: Sao chụp là vì yêu cầu điều trị của người bệnh. Không ít người bệnh băn khoăn quyền lợi BHYT của mình vì những lời “tư vấn” của nhân viên y tế rằng: Thuốc mua ngoài thị trường tốt hơn thuốc BHYT, khám dịch vụ nhanh hơn, mổ dịch vụ tốt hơn… Qua kiểm tra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát hiện nhiều trường hợp người bệnh phải chi trả cả những thuốc, vật tư y tế đã được BHYT thay người bệnh thanh toán cho cơ sở y tế.

Hiện nay, tỷ lệ số dân tham gia BHYT đã đạt 82%. Để khuyến khích sự tham gia của các đối tượng chưa tham gia BHYT, sắp tới, nhiều quyền lợi của người có thẻ BHYT sẽ tiếp tục được mở rộng, chẳng hạn như: Nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho học sinh, sinh viên, hộ gia đình; thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh từ huyện đảo vào đất liền; trang bị tủ thuốc cấp cứu BHYT cho ngư dân; xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân để thay thế sổ khám bệnh; mở rộng danh mục thuốc, kỹ thuật tại tuyến y tế cơ sở để người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh hơn, tiết kiệm hơn…

Tuy nhiên, việc tăng quyền lợi cho người có thẻ BHYT cần đi đôi với việc bảo đảm quyền lợi đó được thực hiện nghiêm túc từ phía ngành y tế và bảo hiểm xã hội, tránh tình trạng quy định không khả thi hoặc không được thực hiện như nêu trên.

Nguồn Báo Nhân dân


Liên kết hữu ích