Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hư thông tin xe chở hàng hoá bị “ùn tắc” tại bãi xe cửa khẩu Mộc Bài

Cập nhật ngày: 29/05/2019 - 11:40

BTN - Không phải tài xế điều khiển xe đến bãi xe trước là ra bãi trước mà phải phụ thuộc vào việc chủ hàng làm thủ tục xuất nhập khẩu tại cửa khẩu. Nếu chủ hàng làm thủ tục hoàn tất thì xe được ra khỏi bãi, còn nếu có bổ sung giấy tờ thì thời gian phải lâu hơn.

Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook có một tài khoản được cho là tài xế chở hàng hoá đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, huyện Bến Cầu đã đưa thông tin phản ánh với nội dung: “Mộc bài trống vắng… xe neo hàng trăm xe, hàng hoá rớt lại Việt Nam rất nhiều nhưng không hiểu sao bãi xe Mộc Bài không giải quyết tình trạng kẹt xe… xe không lưu thông... rồi ai thấy… thiệt hại về hàng hoá trễ hợp đồng ai chịu trách nhiệm!".

Ðể tìm hiểu thực hư thông tin này, chúng tôi liên hệ với Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và được biết, vào ngày mà lên mạng xã hội đăng tải, có một tài xế điều khiển xe từ trong bãi ra ngoài, đến đoạn đường bị hư hỏng, tài xế này không điều khiển xe chạy tiếp theo con đường đã được phân luồng xe ra vào bãi mà lại dịch chuyển con lươn để đi tắt.

Do đó, tài xế này đã xảy ra mâu thuẫn với tài xế điều khiển xe từ ngoài đi vào bãi xe. “Không có chuyện bãi xe Mộc Bài để xảy ra tình trạng kẹt xe. Riêng ổ gà hư hỏng trên đường vào bãi xe đã được sửa chữa ngay trong ngày để bảo đảm cho xe ra vào bãi”, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cho biết.

Bên cạnh đó, tài xế chở hàng hoá cũng chưa nắm rõ các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam và bên Campuchia. Theo quy định thì xe phải vào bãi đậu, để chờ doanh nghiệp phía Việt Nam làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá tại cửa khẩu Việt Nam. Doanh nghiệp phía Campuchia làm thủ tục tại cửa khẩu Campuchia. Khi nào xong thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá thì xe mới chạy ra khỏi bãi để làm tránh việc gây tắc đường đi vào cửa khẩu.  

Việc thực hiện thủ tục hải quan tại cửa khẩu là do các doanh nghiệp chủ động thực hiện. Có thể có trường hợp tài xế đưa xe vào bãi vào 2 giờ sáng, đến 6 giờ sáng Hải quan mở cửa làm thủ tục; nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp đến 7 giờ, thậm chí 10 giờ mới đến cửa khẩu làm các thủ tục theo quy định. Do đó, tài xế phải chờ doanh nghiệp thực hiện xong thủ tục mới có thể đưa xe ra khỏi bãi xe.

Tóm lại, không phải tài xế điều khiển xe đến bãi xe trước là ra bãi trước mà phải phụ thuộc vào việc chủ hàng làm thủ tục xuất nhập khẩu tại cửa khẩu. Nếu chủ hàng làm thủ tục hoàn tất thì xe được ra khỏi bãi, còn nếu có bổ sung giấy tờ thì thời gian phải lâu hơn.

NGHĨA NHÂN