Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thuế tăng, xe bán tải nhập về Việt Nam có thể đắt thêm cả nửa tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 13/06/2017 - 07:54

Nếu đề xuất của Bộ Công Thương về việc tăng thuế và phí đối với xe bán tải được thông qua thì giá của mỗi chiếc xe sẽ tăng cả vài trăm triệu đồng.

Bộ Công Thương mới đưa ra báo cáo về thực trạng ngành ôtô Việt Nam, trong đó đề nghị Chính phủ, Quốc hội cho tăng nhiều loại thuế, phí đối với dòng xe bán tải (pick up) và cụ thể là xóa bỏ các ưu đãi, tăng thuế, phí xe bán tải lên bằng các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi khác. Đề xuất này sẽ là cơ sở để các Bộ, ngành, Chính phủ và Quốc hội tính toán, thông qua trong thời gian tới.

Nếu đề xuất này được thông qua thì đây sẽ là một tin chẳng mấy vui vẻ đối với các hãng đang kinh doanh xe bán tải vì hiện nay nhu cầu sử dụng xe khá cao. Và đây cũng là mẫu xe đang hút khách tại Việt Nam.

thue tang xe ban tai nhap ve viet nam co the dat them ca nua ty dong

Xe bán tải là mẫu xe được nhiều người Việt tin dùng thời gian qua vì sự đa năng của nó.

Điều này cũng đã được khẳng định bằng con số cụ thể, từ năm 2010 - 2016, xe bán tải được nhập về Việt Nam đã tăng trên 11,5 lần. Trong đó, vào năm 2010 chỉ có 2.600 chiếc xe bán tải được nhập về thì năm 2016 đã tăng lên thành 29.900 chiếc.

Trong năm 2017, tính từ đầu năm hết ngày 15/3, đã có 3.900 xe bán tải được nhập về với mức giá bình quân hơn 430 triệu đồng/chiếc và trong số này thì có đến 99% xe bán tải về Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan.

Theo các chuyên gia, nhu cầu mua xe bán tải tăng cao trong thời gian qua cũng là điều dễ hiểu bởi dòng xe này ngày nay đã được cải tiến hơn rất nhiều so với trước nên có thể dùng để chở hàng và chở người đều rất thuận tiện. Thứ 2, xe bán tải là dòng xe được hưởng nhiều ưu đãi về thuế nên giá thành cũng khá hợp lý.

Cụ thể, xe bán tải chỉ phải chịu: 5% thuế nhập khẩu, 15% thuế tiêu thụ đặc biệt, 2% phí trước bạ. Trong khi đó các mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi khác đang chịu những mức thuế tương tự cao hơn rất nhiều.

thue tang xe ban tai nhap ve viet nam co the dat them ca nua ty dong

Ford Ranger là một mẫu xe bán tải luôn đạt doanh số cao hàng tháng.

Ví dụ như hiện tại, chiếc Ford Ranger 2.2L số sàn có giá khai báo nhập khẩu khoảng 450 triệu đồng cộng với 5% thuế nhập khẩu (khoảng 22,5 triệu đồng), 15% thuế tiêu thụ đặc biệt (khoảng 71 triệu đồng) và 2% phí trước bạ (khoảng 11 triệu đồng) – sau khi cộng tổng các loại thuế, phí thì giá xe vào khoảng 554,5 triệu đồng.

Nhưng nếu tính thuế và phí như các mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi khác đang áp dụng thì giá của dòng xe bán tải sẽ tăng khá cao so với trước. Lúc đó, chiếc Ford Ranger 2.2L số sàn có giá khai báo nhập khẩu khoảng 450 triệu đồng sẽ phải cộng thêm 30% thuế nhập khẩu (135 triệu đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 50% (292,5 triệu đồng), 10 – 12% phí trước bạ (87,7 - 105 triệu đồng) – sau khi cộng tổng các loại thuế, phí thì giá xe vào khoảng 965- 982 triệu đồng. Có nghĩa tăng hơn 400 triệu đồng so với mức thuế phí cũ.

Tương tự, những mẫu xe bán tải khác của các hãng cũng sẽ chịu mức tăng nhất định tùy theo giá bán và phiên bản động cơ. Và mức tăng này sẽ là “rào cản” không chỉ đối với nhiều người yêu thích và đang muốn sử dụng dòng xe bán tải mà còn khiến các hãng “đau đầu” để đảm bảo doanh số và mức tăng trưởng tốt.

Trước đó, tại buổi làm việc với liên Bộ Tài chính - Công Thương tháng 3/2017 về tình hình nhập khẩu xe con, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu hai bộ trên nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung sửa đổi.

Nguồn VOV