BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thương người khổ hơn 

Cập nhật ngày: 16/10/2017 - 13:32

BTN - Trong đợt xét xây tặng nhà đại đoàn kết vừa qua ở xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, có một người được chính quyền địa phương, các ngành chức năng huyện, tỉnh công nhận đủ điều kiện để xây tặng nhà tình thương nhưng lại… từ chối không nhận. Người ấy là ông Thân Văn Phúc, 46 tuổi, ngụ ấp Ninh Thuận.

Ông Nguyễn Minh Châu- PCT.UBND xã Bàu Năng đi khảo sát thực tế căn nhà của ông Phúc.

Ông Phúc sống đơn thân, hoàn cảnh rất khó khăn. Chân ông bị thương tật nặng sau một vụ tai nạn khiến sức khoẻ kém đi. Ông lại không có nghề nghiệp ổn định; ngôi nhà đang ở là nhà vách cây do cha mẹ ông để lại giờ đã mục nát. Sau khi ông Phúc từ chối nhận nhà, chính quyền địa phương đã làm việc với ông và các anh em của ông để tìm hiểu rõ vấn đề.

Qua đó mới biết các anh em ông Phúc đã họp bàn với nhau sẽ hùn tiền lại để xây nhà cho ông. Vì thế, họ muốn nhường lại căn nhà mà lẽ ra ông Phúc được hưởng cho người khác có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Bản thân ông Phúc tuy bị bệnh tật nhưng hằng ngày vẫn cố gắng đi làm thuê, không ngại những công việc nặng nhọc như đào giếng, phụ hồ… để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Những ngày không có việc làm, ông tham gia đội mai táng ở địa phương. Khi nghe tin được địa phương xét xây tặng nhà tình thương, chính ông Phúc đã chủ động bàn với anh em trong nhà về việc từ chối nhận nhà, bởi ông chỉ sống một mình trong khi nhiều gia đình khác đông người mà nhà lại hư hỏng, họ cần có nhà mới hơn ông.

Sau khi nghe ông Phúc trình bày nguyện vọng, các anh em trong gia đình đã bàn bạc và đi đến thống nhất: sẽ cùng nhau xây một căn nhà khác cho ông. Xét thấy nguyện vọng của ông Phúc và gia đình là chính đáng, xuất phát từ mong muốn “nhường cơm, sẻ áo” với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn nên địa phương cũng đồng tình. Như thế, suất xây tặng nhà đại đoàn kết cho ông Phúc sẽ được chuyển cho một đối tượng khác.

Theo ông Nguyễn Minh Châu- Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Năng, mới đây, để chấn chỉnh tình trạng người không có ý chí vươn lên trong cuộc sống, lười lao động chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của chính quyền và xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản hướng dẫn một số điểm trong công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo định kỳ năm 2017.

Trong đó, Sở yêu cầu đối với các hộ gia đình có lao động chính còn sức khoẻ nhưng chây lười lao động, mặc dù đã được địa phương quan tâm hỗ trợ nhưng vẫn không có chuyển biến về lao động để cải thiện cuộc sống, thì không đưa vào diện đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình năm 2017 để hưởng các chế độ hỗ trợ xã hội.

THIÊN TÂM