Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thương người như thể thương thân 

Cập nhật ngày: 14/08/2017 - 16:55

BTN - Nghe tin già làng bị bệnh, bà cũng tất tả đến thăm. Qua hỏi han, biết được già làng chưa có tiền mua bảo hiểm y tế, bà Bình ghi nhận và hứa sẽ dùng số tiền dành dụm của mình mua thẻ bảo hiểm tặng cho già làng.

Bà Bình thăm hỏi già làng bị bệnh.

Bà Bình hiện sống trong một căn nhà tường nhỏ, ở xóm Tà Mun. Trước đây, bà từng làm Trưởng Ban quản lý ấp Tân Ðịnh 2 này 3 nhiệm kỳ liên tục.

Từ năm 2014 đến nay, vì điều kiện sức khoẻ, bà ngưng đảm nhiệm trọng trách này, nhưng vẫn giữ các vai trò là cán bộ Mặt trận dân tộc ấp, cán bộ dân số ấp, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ và Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ dân tộc với pháp luật của ấp.

Ðến ấp Tân Ðịnh 2, xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu, hỏi nhà bà Nguyễn Thị Bình (63 tuổi), ai ai cũng biết.

Hỏi về bí quyết dẫn đến thành công trong các lĩnh vực hoạt động mà bà đảm trách, bà Bình cười hiền, chia sẻ: “Thật tình, tôi chẳng có bí quyết gì. Tôi chỉ học tập theo Bác Hồ, đối xử với bà con trong ấp bằng tình thương và được bà con thương lại. Khi có uy tín, bà con sẽ tin tưởng mình, từ đó, vận động, tuyên truyền gì cũng được người dân nghe theo”.

Bà kể, trước đây bà ở TP. Hồ Chí Minh, những năm đầu sau ngày miền Nam giải phóng, bà lên Tây Ninh làm công nhân khai thác gỗ, sau đó lập gia đình và ở lại làm dâu bên quê chồng. Ban đầu, bà được bầu chọn làm cán bộ dân số, gia đình và trẻ em ở ấp.

“Lúc đó, công việc rất khó khăn. Ở đây có gần 100 hộ với hơn 300 nhân khẩu là người Tà Mun. Họ chỉ nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ dân tộc của họ, chứ không chịu nói tiếng Việt nên khó tiếp cận, vận động”, bà Bình nhớ lại.

Thế là bà tìm đến già làng là Bí thư chi đoàn ấp lúc bấy giờ để nhờ “bắc cầu” làm quen với bà con dân tộc. Trong quá trình tiếp xúc, bà thấy bà con còn có tập quán sinh con tại nhà chứ không đến trạm xá, bệnh viện. Bà liền đi học cách đỡ đẻ và trở về thành “mụ vườn” miễn phí cho bà con.

Qua quá trình đỡ đẻ, dần dần bà trở nên thân quen với bà con trong ấp. Khi tạo được lòng tin, bà Bình khéo léo thuyết phục những sản phụ ở đây đến các cơ sở y tế để sinh nở cho an toàn. “Từ đó đến nay, không còn ai sinh nở tại nhà nữa”- bà Bình khẳng định.

Tương tự như thế, trong các lĩnh vực như công tác Mặt trận, Hội Chữ thập đỏ hay Câu lạc bộ Phụ nữ dân tộc với pháp luật, và suốt 3 nhiệm kỳ làm Trưởng Ban quản lý ấp, bà Bình đều dùng tình thương, sự tận tuỵ của mình đối với bà con trong ấp, nên được lòng tin của mọi người.

Ði cùng bà đến khu người Tà Mun, đến đâu bà cũng được mọi người niềm nở chào hỏi. Gặp một đứa trẻ khóc nhè, trong khi người nhà đang bận tay cạo vỏ lụa hạt điều gia công, bà ghé vào ẵm, vỗ về cho chúng nín. Nghe tin già làng bị bệnh, bà cũng tất tả đến thăm. Qua hỏi han, biết được già làng chưa có tiền mua bảo hiểm y tế, bà Bình ghi nhận và hứa sẽ dùng số tiền dành dụm của mình mua thẻ bảo hiểm tặng cho già làng.

Về việc mua thẻ bảo hiểm y tế tặng cho người nghèo, bà Bình cho biết, nhiều năm qua, bà làm đại lý bán thẻ bảo hiểm y tế nên được hưởng một ít tiền huê hồng. Số tiền đó bà không tiêu xài cá nhân mà dùng để mua thẻ bảo hiểm y tế tặng cho những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Bà nói: “Tính đến nay, tôi đã mua tặng được 6 thẻ bảo hiểm y tế cho bà con trong xóm. Mỗi thẻ trị giá hơn 500 ngàn đồng”.

Ngoài ra, bà Bình còn hướng dẫn cho người dân làm kinh tế bằng cách tận dụng những phần đất trống ven đường giao thông trong xóm để trồng cây sả. “Loại cây này dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, chỉ cần bón ít phân cho chúng mau lớn là được”- bà vừa giải thích vừa chỉ cho chúng tôi xem những bụi sả nối tiếp nhau, xanh ngút ngàn dọc hai bên con đường bê tông xi măng dẫn vào xóm tộc người Tà Mun.

Ông Lâm Văn Tắc- người Tà Mun cao tuổi trong ấp Tân Ðịnh 2 nhận xét: “Tôi thấy chị Tám Bình luôn tận tình chăm lo mọi mặt cho bà con trong ấp. Bản thân gia đình tôi cũng được chị giúp đỡ rất nhiều. Hiện nay, chị Tám Bình muốn nghỉ những công việc thuộc lĩnh vực công tác xã hội, nhưng không được vì bà còn thương mến, nên cứ “lôi” chị làm”.

Ông Vũ Hồng Thanh- Phó Bí thư Ðảng uỷ xã Suối Ðá cũng dành nhiều lời tốt đẹp cho người phụ nữ đáng kính này. Ông nói: “Chị Bình luôn tham gia công tác xã hội với lòng nhiệt tình, hết mình với công việc. Trong thời gian chị làm Trưởng ấp 3 nhiệm kỳ, ấp Tân Ðịnh 2 đều được nhận cờ thi đua. Mọi công việc luôn được thực hiện trôi chảy. Ngoài ra, các phong trào khác đều rất ổn định, mối đoàn kết giữa các cán bộ trong ấp cũng rất tốt. Có năm, chúng tôi tổ chức lấy ý kiến về người có uy tín trong tộc người Tà Mun, chị Bình được bà con bầu chọn là người có uy tín nhất”.

Ðại Dương- Thái Hoà