BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỉ giá có thể chịu áp lực vào cuối năm 

Cập nhật ngày: 22/06/2017 - 07:58

Đó là nhận định của Ngân hàng Công Thương VN (Vietinbank) trong báo cáo nhanh đánh giá tác động đợt thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) 6 tháng lên kinh tế VN vừa công bố.

Theo báo cáo này, Vietinbank nhận định dựa vào dữ liệu lịch sử có thể thấy các lần FED tăng lãi suất đều không tác động mạnh đến thị trường ngoại tệ trong nước.

Tuy nhiên việc FED nâng lãi suất, cộng hưởng với những chính sách kinh tế của ông Trump có thể tạo ra những rào cản đối với dòng vốn chảy vào thị trường mới nổi, trong đó có VN.

Tuy nhiên theo ngân hàng này, việc FED liên tục thắt chặt tiền tệ thời gian qua có thể tạo ra áp lực tích lũy lên tỉ giá trong nước, đồng thời khiến chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và VN tăng lên.

Sự chênh lệch này được dự báo làm giảm lượng kiều hối về VN trong thời gian tới.

Ngoài ra, dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán trong nước có thể chịu ảnh hưởng vì đặc tính của các dòng vốn này mang tính chất ngắn hạn và tương đối dễ dàng.

Vietinbank dự báo các nhân tố trên có thể tạo áp lực lên tỉ giá trong nước từ nay đến cuối năm, đặc biệt trong tháng 11 và tháng 12 năm nay, thời điểm cận kề với phiên họp lãi suất cuối cùng của FED trong 2017, cộng hưởng với nhu cầu USD trong nước thường cao trong thời điểm này.

“Tuy nhiên, với định hướng và khả năng ổn định thị trường từ phía Ngân hàng Nhà nước, cùng với sự cải thiện của cán cân thương mại, FDI giải ngân và làn sóng FDI tích cực, thị trường ngoại hối được dự báo sẽ không có biến động lớn trước lộ trình nâng lãi suất của FED”, Vietinbank dự báo.

Về thị trường trái phiếu chính phủ, Vietinbank dự báo việc FED tăng lãi suất làm giảm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài đang tham gia thị trường trái phiếu Chính phủ.

Điều này có thể khiến các nhà đầu tư nước ngoài tăng cường bán trái phiếu của VN.

Tuy nhiên, hiện tỉ lệ nắm giữ trái phiếu của khối ngoại mới chỉ ở mức 5%, do đó, ngay cả khi xuất hiện tình trạng bán thì mức độ ảnh hưởng cũng không quá lớn.

Sau nhiều ngày duy trì ở mức thấp, ngày 20-6 giá bán USD tại các ngân hàng lớn đã bất ngờ bật tăng. Ngân hàng Vietcombank và Eximbank đã tăng giá bán USD thêm 40 đồng/USD, lên mức 22.760 đồng/USD. Giá mua USD tiền mặt cũng tăng tương ứng, lên mức 22.660 đồng/USD.

Tuy nhiên với mức trần cho phép của Ngân hàng Nhà nước, giá bán USD tại các ngân hàng vẫn thấp hơn 335 đồng/USD. Mức giá bán USD hiện tại cũng thấp hơn so với mức đỉnh gần đây là 22.800 đồng/USD.

VN đạt tăng trưởng 6,5% nhờ đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng

Theo báo cáo triển vọng kinh tế Đông Nam Á mới nhất của Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales tại Việt Nam (ICAEW) vừa công bố ngày hôm nay, 20-6, tăng trưởng xuất khẩu mạnh và đầu tư tiếp tục tăng giúp tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt trên 6,5% vào năm 2017, sau khi giảm xuống 6,2% vào năm 2016.

Theo ICAEW, mức tăng trưởng FDI là yếu tố cơ bản tạo nên tăng trưởng của kinh tế VN. Năm 2016, FDI tăng 9% lên 24,4 tỉ USD, khẳng định sự tăng trưởng của thị trường VN về lâu dài và vị thế của thị trường này với tư cách một nguồn cung chi phí thấp cho hàng dệt may và các sản phẩm công nghiệp khác trong khu vực. Tăng trưởng trung hạn của Việt Nam đang trên đà đạt trên 6,7% trong năm 2017-2018.

Tuy nhiên, rủi ro đối với dự báo tăng trưởng vẫn tiếp tục gây ra những lo ngại đáng kể. Thâm hụt tài chính vẫn ở mức cao, tỉ lệ nợ công và nợ nước ngoài trên GDP đã là 64,7% và 53,6% vào cuối năm 2016.

Các biện pháp sẵn có để điều chỉnh mức thâm hụt hiện tại, như cắt giảm ngân sách và tăng thuế có nguy cơ làm cho tăng trưởng GDP bị chậm lại và thậm chí không thể giải quyết được vấn đề thâm hụt nếu các biện pháp đó rơi vào đầu tư công thay vì tiêu dùng.

Nguồn TTO

Từ khóa
FEDVietinbank