Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tìm việc làm ở nhà - Cần tỉnh táo lựa chọn 

Cập nhật ngày: 31/10/2020 - 18:03

BTN - Nhiều bạn đọc phản ánh, hiện nay, các đối tượng xấu nắm bắt nhu cầu nhiều người muốn tìm việc làm ở nhà nên sử dụng thủ đoạn đăng tuyển trên online để lừa lấy tiền cọc. Chiêu trò tuy cũ, nhưng không ít người sập bẫy.

Tin nhắn thoả thuận công việc làm thêm giữa hai bên.

Chị V.T.H (ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) chia sẻ, hằng ngày, chị làm công việc nội trợ gia đình nên có nhiều thời gian rảnh. Thấy facebook của tài khoản Bảo Ngọc đăng tuyển người dán tem son tại nhà, nếu làm chăm chỉ, tiền công lên tới 5-10 triệu đồng/tháng nên chị đăng ký. Người tuyển dụng cho biết muốn nhận được son để gia công, bắt buộc phải đặt cọc 300.000 đồng bằng thẻ cào điện thoại để nhận sản phẩm thô ban đầu (gồm son và tem nhãn).

Tuy nhiên, khi nhận được tiền đặt cọc, người này lại yêu cầu chị chuyển khoản thêm 800.000 đồng phí vận chuyển. “Lúc này, tôi thấy nghi ngờ nên đã lên mạng kiểm tra thì phát hiện đây là một hình thức lừa đảo.

Tôi đã không chuyển tiếp số tiền, yêu cầu trả lại tiền cọc thì bị người này chặn tin nhắn facebook. Do số tiền bị lừa không nhiều nên tôi không trình báo cơ quan chức năng, mà xem đây là bài học kinh nghiệm”- chị H bức xúc.

Tương tự, cô T.T.L (ngụ phường 3, TP. Tây Ninh) cũng bị lừa nộp tiền cọc để nhận công việc dán hoa cho dây buộc tóc. Tiền đã gửi đi, nhưng hàng không thấy. Cô L kể, thấy tài khoản facebook Nguyễn Thị M.H có đăng tìm cộng tác viên làm thêm tại nhà, tuỳ theo lô sản phẩm, tiền công lên tới chục triệu đồng nên cô đã nhắn tin đăng ký.

Ngay sau đó, chủ tài khoản Nguyễn Thị M.H liền nhắn tin và gửi một đoạn video clip hướng dẫn cách dán hoa cho dây buộc tóc cho cô L. Người này còn yêu cầu cô đặt cọc bằng cách nạp thẻ điện thoại với số tiền 300.000 đồng để lấy lô hàng 1.000 sản phẩm. Ðồng thời, hứa hẹn sau khi nhân viên giao hàng đến sẽ hoàn trả tiền cọc và đưa trước 30% lương.

Ðể tạo lòng tin, đối tượng còn gửi thêm hình ảnh, địa chỉ rõ ràng cùng rất nhiều bình luận hài lòng về công việc của những người khác cho cô L. Không chút nghi ngờ, cô đồng ý nhận việc và nộp tiền theo yêu cầu.

Nhưng sau 3 ngày nộp tiền, cô L vẫn không thấy bên kia chuyển hàng đến, nên gọi theo số điện thoại mà người này cho thì thuê bao không có thực, nhắn tin Facebook thì hoàn toàn không thấy hồi âm. Ðến đây, cô L mới tá hoả biết mình bị lừa.

Theo lời kể của chị L.T.K.T (ngụ huyện Châu Thành), thông qua một trang fanpage trên facebook, chị thấy có một công ty đăng tuyển nhân viên viết bài thuê.

Cụ thể, công ty này yêu cầu cộng tác viên viết bài đánh giá theo nhiều chủ đề khác nhau như làm đẹp, kiến trúc nhà cửa, mỹ phẩm, bất động sản… Cộng tác viên sẽ nhận chủ đề và viết bài giao sản phẩm đúng hẹn mỗi ngày để kiếm thu nhập cao. Chỉ cần dành thời gian rảnh khoảng 3-4 tiếng/ngày là có thể kiếm 4-5 triệu đồng/tháng.

Chị T cho biết, công ty yêu cầu trước khi được làm việc, chị phải đóng tiền học phí 1,5 triệu đồng để được đào tạo cách viết bài. Thấy nghi ngờ, chị T hỏi người quen thì được biết đây là một hình thức lừa đảo nên đã từ chối nhận công việc.

 Ông Ðặng Xuân Vũ- Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tâm lý người tìm việc làm thêm đều muốn tìm công việc có thể làm tại nhà để vừa làm việc, vừa phụ giúp gia đình. Chính vì vậy, rất nhiều hình thức, chiêu lừa tuyển việc làm xuất hiện. Nếu không tỉnh táo, rất dễ sập bẫy.

Thời gian qua, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với Trung tâm dịch vụ việc làm Khu công nghiệp Phước Ðông, Tỉnh đoàn, Hội Phụ nữ và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức phiên giao dịch việc làm hằng tháng và lưu động trên địa bàn tỉnh.

 Trung tâm còn chú trọng đến hoạt động tư vấn cho người lao động về lựa chọn nghề, trình độ đào tạo; tư vấn việc làm cho người lao động lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng; tư vấn kỹ năng thi tuyển.

Khi người lao động cần tìm việc làm, Trung tâm sẽ giới thiệu họ với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân cần tuyển lao động. Không chỉ vậy, Trung tâm còn tuyển lao động thông qua thi tuyển để lựa chọn người đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động. Ngoài ra, Trung tâm còn cung ứng lao động đã đươc lựa chọn thông qua hồ sơ tuyển dụng phù hợp với yêu cầu của người sử dụng lao động.

“Trung tâm có trách nhiệm theo dõi tình trạng việc làm của người lao động do Trung tâm giới thiệu hoặc cung ứng trong thời gian người lao động thực hiện hợp đồng lao động mùa vụ, hợp đồng lao động theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Ðối với hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên thì theo dõi trong thời gian 12 tháng. Ðồng thời, Trung tâm có quyền yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp thông tin về tình trạng việc làm của người lao động do Trung tâm giới thiệu hoặc cung ứng lao động”- Giám đốc Trung tâm cho biết thêm.

Trung tâm dịch vụ việc làm khuyến cáo những người cần tìm việc nên, tham khảo thông tin, cẩn trọng, tỉnh táo, trước những lời rao tuyển việc làm, không nên chuyển tiền đặt cọc khi không chắc chắn. Nếu có nhu cầu tìm việc làm hãy đến trực tiếp doanh nghiệp, công ty tuyển dụng người lao động hoặc Trung tâm dịch vụ việc làm để tìm được công việc ưng ý.

THIÊN DI