BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiêm vaccine Combe five trên toàn quốc từ tháng 12-2018 

Cập nhật ngày: 18/12/2018 - 19:39

Căn cứ kết quả chuyển đổi sử dụng vaccine DPT-VGB-Hib (Combe five) tại bảy tỉnh, Bộ Y tế cho phép triển khai vaccine Combe five trên quy mô toàn quốc từ cuối tháng 12-2018.

Ngày 18-12, thông tin từ Bộ Y tế cho biết Bộ vừa ban hành quyết định về việc triển khai tiêm vaccine Combe five thay thế vaccine Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng (TCMR) trên toàn quốc.

Trước đó, vào tháng 6-2018, dự án TCMR đã tổ chức Hội thảo phổ biến kế hoạch triển khai và hướng dẫn chuyển đổi sử dụng vaccine Combe five cho bảy tỉnh, thành là Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa-Vũng Tàu. Xây dựng tài liệu hướng dẫn triển khai chuyển đổi, sử dụng vaccine Combe five để tập huấn cho cán bộ TCMR các tuyến. 

Thời gian triển khai vaccine Combe five tại bảy tỉnh muộn hơn so với kế hoạch dự kiến do vaccine được cung ứng thông qua UNICEF cho Việt Nam vào ngày 4-10. Ngay sau khi nhận được giấy chứng nhận xuất xưởng vaccine, sinh phẩm của Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế cho lô vaccine, ngày 15-10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, dự án TCMR đã phân bổ vaccine cho bảy tỉnh để triển khai tiêm cho trẻ hai, ba và bốn tháng tuổi vào ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng 10 và tháng 11-2018.

Các địa phương đã thực hiện triển khai ngay sau khi được cung ứng vaccine. Theo đó, Hà Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang (hai huyện), Bình Định (năm huyện) triển khai trong tháng 10-2018. Ba tỉnh là Yên Bái, Kon Tum, Đồng Tháp và các huyện còn lại của Bắc Giang triển khai trong tháng 11-2018.

Đến ngày 30-11-2018, theo báo cáo của bảy tỉnh, đã triển khai tiêm vaccine Combe five tại 60 huyện, 899 xã/phường. Đã có 17.356 trẻ đã được tiêm vaccine, tỉ lệ tiêm chủng đạt 75,7%.

Vaccine Combe five đã được triển khai an toàn, việc theo dõi phản ứng sau tiêm được thực hiện chủ động, chặt chẽ trong ba ngày đầu sau tiêm chủng, ghi chép, báo cáo tất cả trường hợp phản ứng thông thường được người nhà và cán bộ y tế ghi nhận.

Theo báo cáo của các địa phương, tỉ lệ phản ứng thông thường (sốt<39°C, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) là 5,5 %. Có ba trường hợp phản ứng phải nhập viện điều trị đã được Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng tuyến tỉnh kết luận: Hai trường hợp phản ứng phản vệ, một trường hợp sốt cao/co giật đã được xử trí ban đầu và cấp cứu kịp thời tại bệnh viện. Không có trường hợp nào tử vong.

Việc chuyển đổi sử dụng vaccine Combe five tại bảy tỉnh đã được sự chấp  nhận của cộng đồng. Không có trường hợp từ chối không tiêm chủng vaccine.

Nguồn PLO