Tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh: Thi công chậm vì “vướng” đền bù giải toả

Cập nhật ngày: 13/07/2009 - 02:57
Tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh: Thi công chậm vì “vướng” đền bù giải toả

Thi công đường HCM, đoạn thuộc gói thầu số 9

Đường Hồ Chí Minh đi qua Tây Ninh dài 21 km, gồm 6 gói thầu, trong đó có 4 gói đường (các gói 8, 9, 10, 11) và 2 gói cầu (gói 17 - cầu vượt quốc lộ 22; gói 19 - cầu Trảng Bàng và cầu nối 2 tỉnh Tây Ninh – Long An). Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 4/6 gói thầu, 2 gói còn lại (gói 11 và 17) sẽ được duyệt xong trong tháng 7.2009.

Gói thầu số 8 vừa mở thầu vào cuối tháng 6 vừa qua; gói số 9 đã được khởi công vào đầu tháng 1.2009 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8.2010; gói số 10 khởi công vào tháng 3.2009 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2010; gói số 11 đang điều chỉnh thiết kế kỹ thuật; gói số 17 đang được Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ thiết kế hoàn chỉnh 4 nhánh rẽ.

Tiến độ thi công tại các gói thầu đã khởi công chậm hơn kế hoạch. Tại gói thầu số 9, đơn vị thi công đang chờ di dời đường dây điện trung thế để thi công cầu Kênh Đông. Hiện đoạn này (1,3km) đang chờ triển khai đền bù số tiền còn lại (đã tạm ứng 70% cho dân ven đường) để thi công. Riêng gói thầu số 10 vẫn “án binh bất động” do nhà thầu chưa được bàn giao mặt bằng. Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, hiện tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng ở Tây Ninh được triển khai rất chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thi công.

Đến nay, BQL dự án đã bố trí 50 tỷ đồng tại Kho bạc tỉnh để phục vụ tiểu dự án đền bù giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh. Hiện BQL dự án đang tiếp tục cân đối để bố trí đủ vốn cho công tác này. Dự kiến trong tháng 7.2009, BQL sẽ triển khai thi công gói thầu số 8 và đến tháng 9.2009 sẽ triển khai thi công gói thầu số 11 và gói số 17 (cầu vượt quốc lộ 22).

Để đảm bảo tiến độ thi công, BQL đề nghị Ban GPMB tỉnh sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu để triển khai thi công, nhất là ưu tiên chi trả đoạn thuộc gói thầu số 9 và 10, đồng thời sớm có kế hoạch di dời đường điện để thi công mố cầu Kênh Đông.

Ông Trịnh Văn Lo – Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết việc GPMB thuộc dự án đường Hồ Chí Minh có phần chậm là do “vướng” thủ tục trong khẩu giải ngân và trong thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư (trong đó có mức điều chỉnh kinh phí đền bù).

BẢO TÂM