BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiền không là tất cả 

Cập nhật ngày: 18/06/2017 - 20:20

Có ai không muốn mình sẽ giàu, nhưng tiền rơi xuống từ bầu trời không phải là giấc mơ, chộp lấy bất kỳ cơ hội kiếm tiền nào trước mặt cũng không thể là phương cách.

Rải tiền xuống từ trên khinh khí cầu. Để làm gì? Truyền cảm hứng làm giàu. Trong dịp gì? Một buổi ra mắt sách. Ở đâu? Tại thành phố Huế. Bạn đọc đã phản ứng mạnh trên Tuổi Trẻ Online hôm qua.

Dễ đoán được những “cảm hứng” trong dư luận mà sự kiện này khơi nên khi liên kết những thông tin lại với nhau. Dễ hiểu vì sao đại đa số những phản hồi về vụ này đều đi ngược lại với thông điệp dự kiến là rất tốt đẹp của tác giả.

Cảm hứng làm giàu, khuyến khích khởi nghiệp, dám ước mơ, dám hành động, sẵn lòng chia sẻ... tất nhiên là rất tốt, rất đáng để truyền đến các bạn trẻ.

Nhưng, những phong bì tiền rải xuống từ trên không, bay trong gió với những bạn trẻ tung tăng đuổi theo nhặt lại mang đến cảm giác chạy theo đồng tiền, diễn ra viễn cảnh làm giàu bằng mọi cách, mọi giá, gợi lại câu chuyện những bạn trẻ với khẩu hiệu “Tôi sẽ thành triệu phú”, “Tôi sẽ kiếm được...”, “Tôi sẽ vượt qua tất cả không sợ hãi” dạo nào.

Những người có suy nghĩ chín chắn, nhất là những người thích đọc sách, không thể không nhíu mày.

Tiền bao giờ cũng là một đề tài quay quắt và nhạy cảm với mọi người. Không có tiền thì khó mà sống được, không thể thỏa mãn nhu cầu, không thể vui vẻ, không thể biến ước mơ thành hiện thực.

Làm việc để kiếm tiền là tất yếu. Mong ước làm giàu là chính đáng. Nhưng lấy tiền làm mục đích, lấy tiền làm ước mơ, tiền là tất cả... lại là điều khó chấp nhận.

Không thể lấy tiền làm mục đích của cuộc đời! Bởi, những tiêu cực đã sinh ra từ đó. Những tội ác cũng sinh ra từ đó.

Cuộc sống muôn hình vạn trạng sinh sôi, người giàu người nghèo va đập trong vòng xoáy ấy. Có ai không muốn mình sẽ giàu, nhưng tiền rơi xuống từ bầu trời không phải là giấc mơ, chộp lấy bất kỳ cơ hội kiếm tiền nào trước mặt cũng không thể là phương cách.

Đọc hàng trăm phản hồi của độc giả trước câu chuyện rải tiền cùng cuốn sách Dám làm giàu từ khinh khí cầu mà nghe lòng vui.

Dẫu đã có quá nhiều lời than thở về một thời cuộc kim tiền nhưng những phản ứng khẳng định về một “hình ảnh phản cảm” hôm nay cho chúng ta niềm hi vọng rằng với đại đa số mọi người, đồng tiền vẫn không phải là mục đích của cuộc đời.

Đừng để đồng tiền bạc với người.

Nguồn TTO