BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ Khu công nghiệp Chà Là:

“Tiền trảm, hậu tấu” 

Cập nhật ngày: 01/10/2018 - 06:28

BTN - Trước việc Ban quản lý khu kinh tế tỉnh có thông báo gửi Công ty TNHH TM DV Hoa Huy Hoàng- chủ đầu tư chợ Khu công nghiệp Chà Là, yêu cầu chấm dứt hoạt động chợ vào ngày 15.9, UBND huyện Dương Minh Châu có văn bản đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng cho chợ này “gia hạn” đến ngày 30.9. Tuy nhiên, cho đến nay, những vấn đề liên quan vẫn chưa được giải quyết, hơn 400 tiểu thương đang vô cùng lo lắng cho số phận của ngôi chợ này.

Ngôi chợ không kiên cố, nhếch nhác và chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục nhưng có hơn 400 tiểu thương kinh doanh.

NGÔI CHỢ HOẠT ÐỘNG VỚI NHIỀU CÁI KHÔNG

Ðiều mà dư luận quan tâm nhất là tại sao chưa có đầy đủ các thủ tục theo quy định, chính quyền và các ngành chức năng vẫn cho phép chợ hoạt động. Và chỉ 9 tháng sau, lại có thông báo yêu cầu chấm dứt hoạt động. Như vậy, trách nhiệm thuộc về ai?

Ðược biết, chợ KCN Chà Là đi vào hoạt động vào tháng 1.2018. Khi đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH TM DV Hoa Huy Hoàng - Chi nhánh Tây Ninh đã ký hợp đồng cho nhiều tiểu thương thuê sạp, mặt bằng để kinh doanh. Ðáng ngạc nhiên là, dù việc mua bán ở chợ diễn ra khá lâu, nhưng mãi đến ngày 8.3.2018, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cùng các sở, ngành tỉnh và UBND xã Chà Là mới họp bàn sau khi kiểm tra thực tế công trình xây dựng chợ KCN Chà Là.

Tại cuộc họp, lãnh đạo BQL Khu kinh tế tỉnh nêu ý kiến, chợ đã được đưa vào hoạt động trong khi chủ đầu tư chưa thực hiện đúng quy định về đầu tư, xây dựng, môi trường và phòng cháy chữa cháy. Lúc này, Công ty Hoa Huy Hoàng mới cho biết đang liên hệ với các ngành chức năng để làm các thủ tục, trong đó có việc xin Sở Xây dựng cấp phép xây dựng, nhưng Sở không xem xét cấp phép vì công trình đã hoàn thành.

Chủ đầu tư cho biết thêm, trước đây, do dự tính làm chợ tạm nên phía công ty có kế hoạch xây dựng chợ đơn giản. Sau khi quy hoạch điều chỉnh được duyệt, vị trí này chính thức là chợ trong khu công nghiệp, do đó, công ty đã lên kế hoạch sửa chữa hoàn thiện với thời gian dự kiến là 5 năm.

Với lý do chợ được đưa vào hoạt động, giải quyết được tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường và để bảo đảm an ninh, trật tự trong KCN, Công ty TNHH Ðầu tư Quốc tế- chủ đầu tư KCN Chà Là cũng đề nghị cho chợ tạm thời hoạt động. Cũng vì lý do trên, kết luận cuộc họp, BQL Khu kinh tế tỉnh yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với các ngành chức năng thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật với thời gian chậm nhất là ngày 30.3.2018.

Thế nhưng, chủ đầu tư lần lựa, không thực hiện đầy đủ các thủ tục theo yêu cầu của các cơ quan chức năng. Ðến ngày 22.8.2018, BQL Khu kinh tế tiếp tục họp với các ngành chức năng tỉnh, UBND huyện Dương Minh Châu, UBND xã Chà Là để xử lý các tồn tại trong hoạt động của chợ KCN Chà Là.

Tại cuộc họp, các ngành cho rằng, chủ đầu tư bố trí điểm kinh doanh không hợp lý theo quy định chợ loại III (quy định từ 120 đến 150 điểm kinh doanh); BQL Khu kinh tế tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án chợ 150 điểm kinh doanh, nhưng thực tế có đến 412 điểm, gần gấp 3 lần. Bên cạnh đó, đại diện UBND xã Chà Là phản ánh, hệ thống điện tại chợ không bảo đảm an toàn, đã xảy ra trường hợp bị điện giật nhưng kịp thời phát hiện nên chưa gây hậu quả nghiêm trọng; công trình không kiên cố, dễ bị đổ sập khi có mưa giông, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Các ngành chức năng cũng nêu trách nhiệm của Công ty TNHH Ðầu tư Quốc tế khi kêu gọi, ký hợp đồng với Công ty TNHH TM DV XD Hoa Huy Hoàng thực hiện công trình chợ KCN Chà Là mà không xác định, thẩm định năng lực tài chính, kinh nghiệm của nhà đầu tư, gây hậu quả như hiện nay.

BQL Khu kinh tế tỉnh kết luận, ngôi chợ này không đủ điều kiện kinh doanh, đề xuất báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương ngừng hoạt động và tháo dỡ công trình; Công ty TNHH Ðầu tư Quốc tế phối hợp với các ngành chức năng huyện Dương Minh Châu và BQL Khu kinh tế tỉnh tổ chức họp thông báo tình hình chợ cho tiểu thương được biết và cho ý kiến phương án di dời chợ.

HỆ LUỴ...

Sau cuộc họp, ngày 11.9, BQL Khu kinh tế tỉnh có văn bản thông báo gửi Công ty Hoa Huy Hoàng yêu cầu chấm dứt hoạt động chợ từ ngày 15.9. Nhận được thông tin này, hơn 400 tiểu thương đang kinh doanh tại chợ “đứng ngồi không yên”.

Một tiểu thương buôn bán quần áo (đề nghị không nêu tên) cho biết, khi chợ xây xong, ông Dũng- Phó Giám đốc Công ty Hoa Huy Hoàng thông báo cho thuê sạp. Là người dân, tiểu thương làm sao biết được chợ KCN Chà Là đi vào hoạt động mà không có đầy đủ các thủ tục. Hằng tháng, BQL chợ đi thu tiền sạp đều có xuất biên lai. Mỗi vị trí có diện tích chỉ hơn 2m2 có giá thuê 1 triệu đồng/tháng. Tiểu thương nào kinh doanh diện tích lớn, số tiền thuê sạp cao hơn, có người phải đóng đến 4 triệu đồng/tháng. Chưa kể hằng ngày, nhân viên BQL chợ còn đi thu tiền hoa chi, tiền vệ sinh chợ...

Một tiểu thương kinh doanh mặt hàng thực phẩm cho rằng, nếu ngôi chợ này chưa đủ điều kiện hoạt động thì việc Công ty Hoa Huy Hoàng ký hợp đồng cho thuê sạp và thu tiền hoa chi như vậy có phù hợp không? Số tiền trên có nộp thuế không? Bởi lẽ, phiếu thu tiền sạp chợ là do công ty tự in, trên hoá đơn cũng không có số biên lai.

Ðiều mà tiểu thương thắc mắc là phải làm rõ trách nhiệm thuộc về ai khi để ngôi chợ không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động trong một thời gian dài, dẫn đến những hệ luỵ hôm nay. Nếu chính quyền và các ngành chức năng kiên quyết không cho chợ hoạt động khi chưa đủ điều kiện, có lẽ hơn 400 tiểu thương không phải rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”. Tiểu thương mong rằng, chính quyền và các ngành chức năng có giải pháp bảo đảm quyền lợi cho họ vì phần lớn là dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Biên lai thu tiền sạp hằng tháng tại chợ Chà Là.

BAO GIỜ VỤ VIỆC ÐƯỢC GIẢI QUYẾT DỨT ÐIỂM?

Vấn đề ai đúng, ai sai trong vụ việc này sẽ được làm rõ trong thời gian tới. Thế nhưng, việc chợ KCN Chà Là hoạt động theo kiểu “tiền trảm, hậu tấu” không thể không nói đến trách nhiệm liên quan của các ngành chức năng.

Ðược biết, trước những vấn đề nảy sinh tại chợ KCN Chà Là, ngày 27.9.2018, Văn phòng UBND tỉnh ban hành Công văn số 5277/VP-KTTC gửi BQL Khu kinh tế tỉnh, Sở Công Thương. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh giao BQL Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương các đơn vị liên quan, xét đề nghị của UBND huyện Dương Minh Châu về việc chậm chấm dứt hoạt động chợ KCN Chà Là.

Báo Tây Ninh tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin đến bạn đọc.

THIÊN TÂM - THANH NHI