Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chấn chỉnh tình trạng xe chở hàng quá trọng tải:

Tiếp tục tăng cường kiểm soát và đầu tư trang thiết bị 

Cập nhật ngày: 25/07/2018 - 06:49

BTN - Sắp tới, trạm lưu động sẽ được đặt trên một số tuyến đường có lượng ô tô tải chở hàng hoá qua lại nhiều như đường 782, 786, 793...

Kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân lưu động trên đường 791, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu.

Thời gian gần đây, vấn đề xe ô tô chở hàng quá trọng tải gây rất nhiều bức xúc cho người dân. Xe ô tô quá tải chạy trên đường, ngoài việc gây mất an toàn giao thông, còn gây hư hỏng kết cấu đường bộ, dẫn đến nhiều tuyến đường nhanh xuống cấp.

Mặc dù thời gian qua, các ngành chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp xử lý xe ô tô quá tải, nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt được như mong muốn.

Thực tế, các tài xế điều khiển xe ô tô quá tải luôn tìm cách né tránh sự kiểm soát của lực lượng kiểm tra, trong đó có sự góp sức của một số “cò” canh đường. Người dân hy vọng các ngành chức năng sẽ có những giải pháp hữu hiệu để xử lý tình trạng phương tiện chở quá tải trọng cho phép trên địa bàn tỉnh.

Về phản ánh trên, một lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải cho biết, thời gian qua, ngoài việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện- nhất là tại các đầu mối giao thông, lực lượng Thanh tra giao thông còn phối hợp với các lực lượng địa phương kiểm soát tải trọng các phương tiện giao thông ở các tuyến đường nhánh, nhằm tránh tình trạng tài xế “né” trạm cân lưu động.

Sở Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện bằng cân xách tay và tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Chỉ riêng năm 2017, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản xử lý 2.091 trường hợp, nộp ngân sách hơn 6,8 tỷ đồng.

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã tổ chức kiểm tra hơn 9 ngàn xe ô tô, phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 567 trường hợp, với số tiền xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Mặc dù bước đầu đạt được kết quả, góp phần lập lại kỷ cương trong hoạt động vận tải hàng hoá trên địa bàn tỉnh, nhưng tình trạng xe quá tải vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo Sở Giao thông - Vận tải, việc xử lý phương tiện quá tải còn gặp khó khăn.

Trước đây, một số  huyện có hỗ trợ trang bị cân xách tay cho các đội Thanh tra giao thông hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, do thời gian trang bị và sử dụng đã trên 5 năm, nên hầu hết các cân xách tay thường xuyên hư hỏng, ảnh hưởng lớn đến công tác.

Hiện nay, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đang hoạt động trên đường 785, đường tránh Xuyên Á. Sắp tới, trạm lưu động sẽ đặt trên một số tuyến đường có lượng ô tô tải chở hàng hoá qua lại nhiều như đường 782, 786, 793...

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, các trạm lưu động phải làm việc cả ngày đêm, đồng thời phải thay đổi địa điểm liên tục nhưng cơ sở vật chất còn hạn chế, trong đó, phòng làm việc, nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi tại trạm hầu như không có là một trong những khó khăn, ảnh hưởng đến công tác.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải, để từng bước xử lý tình trạng xe quá tải né trạm cân, né tránh các tuyến đường có lực lượng làm nhiệm vụ, cũng như kịp thời kiểm tra, xử lý các xe chở quá tải trọng, Sở đang đề nghị mua sắm trang thiết bị mới cho lực lượng Thanh tra giao thông như cân xách tay, container văn phòng cho trạm kiểm tra tải trọng lưu động...

THẾ NHÂN