BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiêu chí chọn tăm bông

Cập nhật ngày: 21/09/2018 - 20:52

Tăm bông là mặt hàng được sử dụng khá thường xuyên và thông dụng, do đó tăm bông được bán khắp nơi: Từ hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa đến người bán hàng rong.

Cũng vì được bán khắp nơi như vậy nên tăm bông cũng có nhiều nhà sản xuất với chất lượng và giá thành chênh lệch nhau khá nhiều. Chẳng hạn như một gói tăm bông (50c) ở hàng rong bán từ 5-10 ngàn đồng/gói, còn ở hiệu thuốc bán 10 ngàn đồng/gói. Loại tăm bông đựng trong hộp (120c) có giá 60 ngàn đồng/hộp... Giá của tăm bông phụ thuộc vào chất liệu (que nhựa hoặc que giấy), nhà sản xuất...

Theo chủ hiệu thuốc trên đường Láng Hạ, mặc dù tăm bông là mặt hàng ít tiền, nhưng do nhu cầu sử dụng lớn nên cũng có nhiều nơi sản xuất mặt hàng này không an toàn, kém chất lượng. Việc dùng tăm bông kém chất lượng để ngoáy tai gây ra nhiều hậu quả như mẩu bông tụt vào trong, gây ù tai, đau nhức và rối loạn thính giác. Nếu không được gắp bỏ mẩu bông kịp thời, bệnh nhân có thể bị viêm tai do nấm ống tai.

Thông thường các loại tăm bông không đảm bảo chất lượng được sản xuất từ các nguyên liệu chất lượng kém, thậm chí được tái chế từ các loại nguyên liệu nhựa và bông phế phẩm. Chính vì vậy người tiêu dùng không nên nghĩ đây là mặt  hàng chỉ dùng ngoài nên không để ý đến chất lượng sản phẩm. Khi chọn mua tăm bông, lựa chọn những loại tăm bông có thương hiệu và có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ...

Ngoài ra, khi chọn tăm bông an toàn, bạn có thể quan sát bằng mắt thường như sau: Nên chọn loại đầu bông có màu trắng sữa, được cuốn đều nhau, bám chắc vào thân que vì đây chính là loại được làm từ 100% bông tự nhiên và được sản xuất bằng dây chuyền máy móc hiện đại.

Kiểm tra độ đàn hồi của que bông (nếu là que nhựa), loại có độ đàn hồi tốt thường được làm từ nhựa nguyên sinh, còn nếu là nhựa tái chế thì que dễ bị gãy gập. Nên chọn loại tăm bông được đóng gói chân không để đảm bảo tăm không bị hơi ẩm và vi khuẩn xâm nhập.

Nguồn SKĐS