BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiểu thương “hùn” tiền nâng cấp chợ 

Cập nhật ngày: 17/07/2017 - 05:41

BTN - Người dân phường Ninh Thạnh nói riêng, TP Tây Ninh nói chung, chẳng ai xa lạ với chợ Cư Trú. Đó là ngôi chợ tự phát, tồn tại lâu đời ở khu phố Ninh Đức, phường Ninh Thạnh. Do ngôi chợ xuống cấp, xập xệ, chật chội, không có nhà lồng, không ban quản lý... nên các tiểu thương tự đóng góp tiền xây dựng lại một số khu trong chợ Cư Trú sạch đẹp hơn.

Khu A đã được nâng cấp sửa chữa khang trang, sạch đẹp, thu hút nhiều khách hàng hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Dét- Tổ trưởng Tổ trật tự chợ Cư Trú, chợ ra đời từ năm 1968. Đầu tiên, một số người dân địa phương đem hàng nông sản ra đây buôn bán, sau dần dần thành chợ.

Người dân gọi là chợ Cư Trú do có nhiều người từ nơi khác đến khu vực này định cư. “Đây là chợ cấp 5- cấp nhỏ nhất trong hệ thống chợ nên không có ban quản lý, chỉ có Tổ trật tự làm nhiệm vụ quản lý”- ông Dét nói.

Ngày nay, chợ Cư Trú đã đổi mới. Trước hết, chợ này đã được UBND phường Ninh Thạnh đặt tên chính thức là chợ Ninh Đức, có bảng tên hẳn hoi, gắn ngay ngắn tại khu A.

Trong chợ có khu vực phòng cháy chữa cháy với đầy đủ dụng cụ như bình cứu hoả, thùng phuy đựng cát, nước, xẻng xúc cát, thang gỗ, bảng hướng dẫn tiêu lệnh chữa cháy, số điện thoại đơn vị chuyên trách, nội quy chợ...

Kế đến là sự thay đổi ở các khu trong chợ. Chợ được chia thành 10 khu, trong đó khu A là khu bán trái cây và thịt heo, có diện tích 140m2.

Trước đây, khu này trũng thấp, mái che tạm bợ... nên 18 tiểu thương chia ra đóng góp mỗi người từ 3 đến 8 triệu đồng để nâng cấp. Mỗi sạp có chiều ngang 2-3m, dài 5m, cao 0,4m, giữa các sạp có lối đi rộng 1,5m và có mái che kiên cố.

Về phía tiểu thương, khi đóng góp chi phí sửa chợ cũng được quyền lợi. Đó là được ký hợp đồng sử dụng diện tích đã đăng ký không giới hạn thời gian. Trường hợp tiểu thương không có nhu cầu buôn bán nữa thì trả lại mặt bằng, Tổ trật tự hợp đồng với người khác, tiểu thương không được tự ý sang nhượng hay bỏ trống.

Bà Phạm Thị Phương Thanh- 50 tuổi, mua bán trái cây ở khu A, vui vẻ nói: “Tôi thấy việc vận động bà con ở đây đóng góp tiền để sửa chữa, nâng cấp lại khu chợ là rất đúng. Từ khi được sửa sang, khu A này trông sạch, đẹp hẳn lên, khách hàng đến mua sắm cũng nhiều hơn”.

Hiện nay, nhiều tiểu thương ở các khu còn lại cũng đang muốn đóng góp để chỉnh trang lại nơi buôn bán của mình. Bà Lê Thị Hồng Cẩm- tiểu thương buôn bán khoai lang, đậu phộng ở khu B bày tỏ: “Chúng tôi cũng muốn hùn tiền cải tạo lại nơi này cho khang trang giống khu A để dễ bề buôn bán”.

Ông Dét cho biết thêm, sắp tới, Tổ trật tự sẽ tổ chức họp tiểu thương lấy ý kiến, nếu bà con thống nhất, sẽ bắt tay vào thi công ngay. Dự kiến việc nâng cấp chợ sẽ lần lượt triển khai ở tất cả các khu còn lại”.

Ông Trần Thanh Danh- Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển chợ, trong thời gian qua, phường kêu gọi một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ Ninh Đức.

Thế nhưng, do khu vực chợ quá nhỏ nên không có ai muốn đầu tư. Trước tình hình đó, phường chỉ đạo cho Tổ trật tự vận động tiểu thương hùn tiền lại tự nâng cấp khu vực mình buôn bán, kết quả bước đầu khá khả quan.

Chợ Ninh Đức vẫn còn một số khó khăn, như chưa có văn phòng cho Tổ trật tự, lối đi trong chợ còn sình lầy và chưa có hệ thống thoát nước. Để giải quyết những vấn đề này, UBND phường Ninh Thạnh đã giao trụ sở văn phòng khu phố Ninh Đức cho Tổ trật tự làm văn phòng làm việc.

Còn việc nâng cấp lối đi và xây dựng hệ thống mương thoát nước, UBND phường sẽ xin ý kiến của Đảng uỷ xã cho sử dụng nguồn ngân sách địa phương.

Đại Dương