BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tim bắt đầu “có vấn đề”

Cập nhật ngày: 25/09/2017 - 13:51

BTN - Nam, 51 tuổi, bị bệnh tiểu đường 6 năm, mỗi ngày uống 1 viên Diamicron 60mg và 1 viên Meformin 850mg. Ðường huyết luôn ở mức 128-136mg/dl, huyết áp 13/8.

Do công việc, tôi hay thức đêm, đường huyết lên 180mg/dl, bác sĩ cho siêu âm tim, kết quả ghi: “rối loạn chức năng tâm trương thất T, giảm động vùng giữa vách liên thất”. Như vậy, tôi có bị bệnh tim mạch không?

Thành H. (khu phố 2, phường 3, TP Tây Ninh)

Bệnh tiểu đường sẽ gây biến chứng tổn thương sớm ở tế bào nội mạc, làm rối loạn chức năng nội mạc mạch máu. Khi chức năng nội mạc bị rối loạn, nó sẽ làm cho các phân tử cholesterol dễ dàng kết dính và xuyên thành của tế bào bạch cầu vào trong lớp nội mạc.

Từ đó, sẽ hình thành mảng vữa xơ động mạch. Mảng vữa xơ đã hình thành thì tiến triển rất nhanh dẫn đến hẹp dần lòng mạch, gây nên các biểu hiện lâm sàng của bệnh thiếu máu cục bộ mạn tính ở cơ quan tổ chức.

Ngoài ra, khi lớp nội mạc mạch máu bị tổn thương, sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho sự co mạch kết hợp với sự kết dính các tế bào tiểu cầu, hình thành nên cục huyết khối trong lòng mạch làm tắc mạch cấp tính, gây nên các biểu hiện lâm sàng của thiếu máu cục bộ cấp tính của tổ chức.

Nếu tổn thương động mạch mắt, sẽ gây nên giảm thị lực rồi dẫn đến mù loà. Nếu tổn thương ở động mạch thận sẽ dẫn đến suy thận, tăng huyết áp. Tổn thương động mạch vành sẽ dẫn đến cơ đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột tử; tổn thương mạch máu não sẽ dẫn đến tai biến mạch máu não và tổn thương ở động mạch chi sẽ dẫn đến biểu hiện viêm tắc động mạch chi (đi cà nhắc cách hồi, hoại tử đầu chi...).

Kết quả siêu âm tim của bạn như bác sĩ thông báo, tức là tim của bạn bắt đầu “có vấn đề” rồi. Ðể tránh các biến chứng của bệnh tiểu đường, trong đó có biến chứng tim mạch, bạn cần kiểm soát đường huyết cho thật tốt, làm sao để đường huyết sáng đói trong khoảng từ 100 đến 125 và đường huyết sau ăn 2 giờ khoảng 170 mg/dl là được.

BS LÊ TRUNG NGÂN


  • Tìm hiểu về hba1c và bệnh đái tháo đường